17/09/2025 | 13:40 GMT+7 | Điện thoại: 034 39429756 | Email: hososukien@gmail.com

Khi ẩm thực trở thành “quyền lực mềm” của du lịch Thái Lan

Thanh Nam
Khi ẩm thực trở thành “quyền lực mềm” của du lịch Thái Lan Một gian hàng ẩm thực tại chợ đêm Chatuchak, Thái Lan_Ảnh: TL
Từ quán ăn vặt đường phố đến cửa hàng sao Michelin, ẩm thực không chỉ là phương tiện sinh sống mà còn là bản sắc văn hóa và trong trường hợp của Thái Lan, nó còn là động lực kinh tế trị giá hàng tỷ USD, trở thành “sức mạnh mềm” của du lịch Thái Lan.

Ngoài lợi thế nhiều điểm đến hấp dẫn dựa vào bãi biển, di tích lịch sử hoặc mua sắm xa xỉ, Thái Lan đã định vị chiến lược ẩm thực của mình như một lý do chính để thu hút du khách. 

Quốc gia này đã thành công trong việc chuyển đổi ẩm thực đường phố, chợ truyền thống và trải nghiệm ẩm thực cao cấp thành một thương hiệu điểm đến hấp dẫn, thu hút hàng triệu du khách quốc tế mỗi năm.

Ẩm thực là trụ cột tăng trưởng kinh tế

Ngành du lịch Thái Lan đang trải qua một giai đoạn phát triển mạnh mẽ, đón hơn 20 triệu du khách nước ngoài trong 8 tháng đầu năm 2025, tạo ra doanh thu đáng kinh ngạc 937,6 tỷ baht (28,95 tỷ USD). 

Theo số liệu do Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Sorawong Thienthong công bố mới đây, tổng số lượt khách quốc tế lưu trú tại nước này là khoảng 20,19 triệu người.

Đáng chú ý, trong năm 2019, Thái Lan đón gần 40 triệu du khách quốc tế, với ước tính 20% tổng chi tiêu của du khách được phân bổ cho ẩm thực và trải nghiệm ăn uống. 

Theo Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), du lịch ẩm thực đóng góp hơn 27 tỷ USD/năm cho nền kinh tế nước này. Việc sách hướng dẫn Michelin Bangkok, được ra mắt năm 2017, đã nâng cao vị thế ẩm thực toàn cầu của đất nước, thu hút những du khách sành ăn có chi tiêu cao.

Chỉ riêng văn hóa ẩm thực đường phố của Bangkok đã tạo ra hơn 3 tỷ USD mỗi năm, hỗ trợ hàng nghìn doanh nghiệp nhỏ và người bán hàng rong. 

Thành công của Thái Lan trong lĩnh vực du lịch ẩm thực không phải ngẫu nhiên, mà là kết quả của chiến lược xây dựng thương hiệu và tiếp thị, thể hiện nền ẩm thực đa dạng của quốc gia này. 

Chính phủ Thái Lan chính thức công nhận du lịch ẩm thực là trụ cột tăng trưởng kinh tế, triển khai các chiến dịch như “Hương vị Thái Lan tuyệt vời” (Amazing Thai Taste) để quảng bá ẩm thực địa phương.

TAT liên tục hợp tác với các đầu bếp, nhân vật có sức ảnh hưởng (KOL) và các phương tiện truyền thông toàn cầu để định vị Thái Lan là thiên đường của những người yêu ẩm thực. 

Trên thực tế, các sáng kiến như “Lễ hội Ẩm thực đường phố Thái Lan” và “Tháng Ẩm thực Thái Lan” đã mạnh mẽ thúc đẩy trải nghiệm du lịch lấy ẩm thực làm trọng tâm.

Thời của “mạng xã hội”

Tổng cục Du lịch Thái Lan tích cực hợp tác với các vlogger ẩm thực trên YouTube, KOL trên Instagram và các blogger du lịch để giới thiệu những viên ngọc ẩm thực đường phố và trải nghiệm ẩm thực cao cấp. 

Nội dung lan truyền trên mạng xã hội từ những người có sức ảnh hưởng như Mark Wiens và The Food Ranger đã thu hút sự quan tâm lớn của quốc tế đối với du lịch ẩm thực Thái Lan.

Các chiến dịch hashtag như #AmazingThailand và #ThaiFoodHeaven tạo nên tiếng vang trực tuyến, truyền cảm hứng cho du khách ẩm thực trên toàn thế giới. Thái Lan đã xây dựng thành công một câu chuyện văn hóa xoay quanh ẩm thực, kết hợp hương vị, lịch sử và bản sắc.

Các tài liệu tiếp thị làm nổi bật những món ăn biểu tượng như pad Thái, tom yum goong và xôi xoài giúp chúng được biết đến trên toàn cầu. Việc tập trung vào tính chân thực và di sản địa phương thu hút du khách tìm kiếm trải nghiệm ẩm thực đích thực, thay vì du lịch đại trà.

Phù hợp với mọi ngân sách

Một trong những điểm mạnh của Thái Lan là sự dễ tiếp cận về ẩm thực, mang đến nhiều lựa chọn hấp dẫn cho mọi loại hình du khách. Với bữa tiệc ẩm thực đường phố giá 1 USD. 

Ưu điểm của nó là giá cả phải chăng, hương vị đậm đà và gắn liền với văn hóa Thái Lan, ẩm thực đường phố là một điểm thu hút lớn, với các thành phố như Bangkok, Chiang Mai và Phuket sở hữu những khu chợ nổi tiếng thế giới.

Với ẩm thực tầm trung và theo chủ đề, các chợ đêm, khu ẩm thực và chợ nổi (trên sông) mang đến những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời, thu hút cả du khách tiết kiệm lẫn những người ưa trải nghiệm. 

Ở phân khúc ẩm thực cao cấp và sang trọng đạt Sao Michelin, chỉ riêng Bangkok đã có hơn 30 nhà hàng đạt sao Michelin, thu hút những du khách sành ăn chi tiêu cao, những người tìm kiếm trải nghiệm ẩm thực đẳng cấp thế giới.

Thành công của Thái Lan trong lĩnh vực du lịch ẩm thực là một mô hình kinh điển quý giá cho các điểm đến khác đang tìm cách khai thác di sản ẩm thực của họ. 

Theo các chuyên gia, việc kết hợp giữa chính phủ và khu vực tư nhân có vai trò quyết định, trong đó có việc đưa ra các sáng kiến du lịch ẩm thực cấp quốc gia để quảng bá ẩm thực địa phương trên toàn cầu. 

Tiếp thị kỹ thuật số chiến lược (marketing online) đang là xu thế khi việc hợp tác với KOLs, đầu bếp và người sáng tạo nội dung ẩm thực sẽ giúp giới thiệu, lan tỏa thông tin các món ăn một cách chân thực.

Chính phủ Thái Lan đã có nhiều kinh nghiệm về kiểm soát các quy định về ẩm thực đường phố khi khuyến khích các chợ thực phẩm và người bán hàng rong đồng thời duy trì các tiêu chuẩn an toàn và vệ sinh cao. 

Việc tạo ra các lễ hội ẩm thực đặc sắc thu hút du khách toàn cầu và đưa tin trên phương tiện truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội.

Thực phẩm bền vững

Môi trường thực phẩm của Thái Lan chủ yếu là hệ thực vật được bao quanh bởi cảnh quan tươi đẹp. Tuân thủ hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Thái Lan đã thúc đẩy trồng rau, thảo mộc, trái cây và nuôi cá ở nhiều tỉnh. Một số chính sách và chiến dịch hỗ trợ được triển khai tại Thái Lan. 

Các chính sách này cho phép thúc đẩy hệ thống thực phẩm bền vững, môi trường thực phẩm đô thị an toàn và lành mạnh và các cơ quan chức năng Thái Lan đã khởi xướng các biện pháp phân loại và tái chế rác thải thực phẩm. 

Hơn nữa, các thành phố của Thái Lan cam kết thực hiện “Mục tiêu không rác thải”. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, quốc gia này khó có thể giảm phát thải xuống mức cam kết vào năm 2030. 

Vẫn còn một khoảng cách trong thực hành quản lý rác thải thực phẩm của người dân tại các thành phố của Thái Lan.

Thái Lan đã chứng minh rằng ẩm thực không chỉ là một phần bổ sung cho chuyến đi, mà còn có thể là điểm thu hút chính. 

Với việc tiếp tục đầu tư vào xây dựng thương hiệu, tiếp thị kỹ thuật số và kể chuyện văn hóa, ngành du lịch ẩm thực của Thái Lan dự kiến sẽ tăng trưởng hơn 8% mỗi năm, củng cố vị thế là một trong những điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới.

Đối với các quốc gia khác đang tìm cách nâng cao tiềm năng du lịch, mô hình của Thái Lan là một bài học kinh nghiệm trong việc biến ẩm thực địa phương thành một hiện tượng toàn cầu./.

Chuyên mục: Bên lề sự kiện
17 September 2025