09/05/2025 | 19:57 GMT+7 | Điện thoại: 034 39429756 | Email: hososukien@gmail.com

E10 Shinkansen hứa hẹn cuộc cách mạng

Thanh Nam
E10 Shinkansen hứa hẹn cuộc cách mạng Tàu cao tốc Shinkansen của Nhật Bản_Ảnh: Getty Images
Với việc công bố thiết kế mẫu tàu E10 Shinkansen vào đầu tháng 3-2025, Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) hứa hẹn sẽ tạo ra cuộc cách mạng cho đường sắt cao tốc “đất nước Mặt trời mọc”. Sự ra mắt của E10 Shinkansen, dự kiến sẽ thay thế các tàu siêu tốc E2 và E5 cũ. Mẫu tàu mới là sản phẩm được JR East hợp tác thiết kế với đối tác Tangerine (Anh), có tính thẩm mỹ cao trong khi duy trì được tính chính xác vốn là đặc điểm của hệ thống đường sắt cao tốc Nhật Bản.

Dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2030, tàu E10 sẽ mang đến một trải nghiệm đi lại mới cho khách hàng bằng kiến trúc nội thất hiện đại, ngoại thất tinh tế về mặt khí động học và nhấn mạnh vào cảm hứng từ thiên nhiên và con người xứ Phù Tang.

Các kỹ sư thiết kế của JR East tập trung vào tính bền vững, hiệu quả và sự thoải mái của hành khách. Dự án mới nhất của JR East báo hiệu sự thay đổi hướng tới tương lai của du lịch đường sắt trong khi vẫn giữ được những ảnh hưởng về văn hóa và môi trường trong thiết kế của mình.

Cảm hứng thiên nhiên

E10 Shinkansen giới thiệu lớp sơn mới bóng bẩy lấy cảm hứng từ những cảnh quan mà đoàn tàu đi qua. Bên ngoài có tông màu hai tông, với phần trên màu xanh lá cây mềm mại và nửa dưới màu xanh lá cây đậm. Bảng màu này phản ánh những khu rừng tươi tốt và bờ biển rộng lớn của Nhật Bản, tạo nên sự kết nối trực quan giữa đoàn tàu và các khu vực mà nó đi qua.

Bên trong toa tàu, ảnh hưởng của thiên nhiên tiếp tục với tông màu xanh lam và xanh lục êm dịu. Những tông màu này phân biệt các hạng ghế ngồi, đồng thời làm tăng cảm giác thư thái trong toàn bộ ca-bin. 

Hoa anh đào đóng vai trò tinh tế trong thiết kế, với hình bóng của nó được tích hợp vào các yếu tố đồ họa, liên kết đoàn tàu với di sản văn hóa phong phú của Nhật Bản. 

Bằng cách kết hợp tính thẩm mỹ hiện đại với các họa tiết truyền thống, E10 Shinkansen duy trì sự cân bằng giữa sự đổi mới và những nét quen thuộc, mang đến cho hành khách một môi trường du lịch tinh tế nhưng dễ nhận biết.

Trải nghiệm tối ưu bất kể thời gian

Sự thoải mái và tính tiện dụng cao vẫn là ưu tiên hàng đầu trong các nâng cấp nội thất của E10. JR East đang triển khai các sắp xếp chỗ ngồi mới được thiết kế để cải thiện từ chỗ để chân, hỗ trợ hiệu năng sử dụng và tích hợp liền mạch công nghệ cá nhân. Bố cục được sửa đổi nhằm mục đích mang đến trải nghiệm đa dạng hơn, đồng thời đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của du khách hiện đại.

Hệ thống chiếu sáng được cập nhật sẽ tạo ra bầu không khí hấp dẫn hơn, chuyển đổi giữa các cài đặt khác nhau tùy thuộc vào thời gian trong ngày và điều kiện di chuyển. Cách tiếp cận năng động này giúp tăng cường sự thư giãn trong những chuyến đi dài đồng thời bảo đảm trải nghiệm tối ưu bất kể giờ nào. 

Ngoài ra, công nghệ giảm tiếng ồn dự kiến sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của tàu. Bằng cách tinh chỉnh các cấu trúc khí động học và ứng dụng các vật liệu cách âm được gia cố, E10 Shinkansen sẽ mang đến một ca-bin yên tĩnh hơn, giảm tình trạng mệt mỏi khi di chuyển nói chung cho hành khách.

Nhanh hơn, sạch hơn và thoải mái hơn

Kể từ khi tuyến tàu Shinkansen đầu tiên ra mắt vào năm 1964, Nhật Bản đã liên tục cải tiến hệ thống đường sắt cao tốc, thiết lập các chuẩn mực toàn cầu về hiệu quả, an toàn và đổi mới. 

E10 đại diện cho giai đoạn mới nhất trong quá trình phát triển này, kết hợp công nghệ tiên tiến trong khi vẫn duy trì độ tin cậy nổi tiếng của JR East.

Việc chuyển đổi từ các mẫu E2 và E5 sang E10 khẳng định JR East liên tục cam kết sự tiến bộ. Những nâng cấp này không chỉ tập trung vào tính thẩm mỹ mà còn bao gồm những tiến bộ về khí động học, hiệu quả năng lượng và bền vững về môi trường. 

Dự kiến, tàu sẽ có hệ thống phanh tái sinh năng lượng cải tiến (BRS - là hệ thống chuyển đổi động năng, nhiệt năng của vật thể và lực quán tính sinh ra khi phanh thành điện năng lưu trữ trong ắc quy hay pin), giúp giảm mức tiêu thụ năng lượng trong khi vẫn duy trì hiệu suất tốc độ cao.

Bằng cách tích hợp những cải tiến công nghệ này, JR East củng cố cam kết cung cấp các lựa chọn di chuyển nhanh hơn, sạch hơn và thoải mái hơn cho hành khách.

Chương mới trong lịch sử Shinkansen

Khi tàu Shinkansen E10 chuyển từ giai đoạn thiết kế sang giai đoạn sản xuất, nó được kỳ vọng là sự bổ sung mang tính chuyển đổi cách mạng cho mạng lưới đường sắt cao tốc của Nhật Bản. Với kế hoạch ra mắt vào năm 2030, đoàn tàu sẽ đánh dấu một chương mới trong lịch sử Shinkansen, mở ra viễn cảnh về hoạt động du lịch đường sắt trong tương lai.

Sự hợp tác với Tangerine mang đến một góc nhìn mới cho quá trình thiết kế, bảo đảm tính thẩm mỹ, sự thoải mái và chức năng hoạt động hài hòa. 

Bằng cách lấy cảm hứng từ cảnh quan thiên nhiên và các yếu tố văn hóa của Nhật Bản, E10 khẳng định mình không chỉ là một phương tiện giao thông mà còn trở thành sự phản chiếu của các khu vực mà đoàn tàu đi qua. 

Với những tiến bộ này, JR East tiếp tục dẫn đầu trong đổi mới đường sắt cao tốc, bảo đảm rằng tương lai của du lịch vẫn hiệu quả, thanh lịch và có tư duy tiến bộ.

Vì sao thế giới... thờ ơ?

Tàu Shinkansen quá hiện đại và tiện dụng, là một kỳ quan kỹ thuật, biểu tượng trường tồn của phép màu kinh tế sau chiến tranh của Nhật Bản và sức mạnh công nghệ của đất nước này, nhưng một bài viết gần đây trên Báo Japan Times vẫn thừa nhận công nghệ Shinkansen vẫn chưa thể vươn ra toàn cầu.

Thế giới dường như “thờ ơ” với Shinkansen của Nhật Bản. Mặc dù tàu cao tốc đã trở thành phương tiện phổ biến phải có đối với các quốc gia đang cố gắng chứng minh sự tiến bộ của riêng mình hoặc chỉ đơn giản là cố gắng di chuyển mọi thứ nhanh hơn, nhưng chỉ có một hệ thống tàu cao tốc của Nhật Bản được bán ra bên ngoài (cho Đài Loan, Trung Quốc).

Khởi đầu từ 60 năm trước, Shinkansen chủ yếu vẫn “bị kẹt” ở Nhật Bản do các đối thủ cạnh tranh từ châu Âu và Trung Quốc đang bán tàu cao tốc của riêng họ ở ngày càng nhiều quốc gia. 

Tiền là vấn đề chính. Việc xây dựng một hệ thống Shinkansen rất tốn kém. Hệ thống tàu của Nhật Bản được tích hợp cao và ít linh hoạt hơn so với các mô hình do các quốc gia đối thủ cung cấp, và được thiết kế để chịu được các tình huống xấu nhất trong những tình huống xấu nhất hiếm khi xảy ra. 

Các loại tàu cao tốc khác có thể được tùy chỉnh và hoàn thiện với chi phí thấp hơn, cho phép các quốc gia có quyền tự hào về tàu cao tốc với mức giá cực rẻ.

Shinkansen nhẹ hơn các loại tàu cao tốc khác, do đó tiết kiệm năng lượng và không gây hư hại nhiều cho cơ sở hạ tầng đường sắt, giúp việc bảo trì dễ dàng và rẻ hơn. 

Ngoài ra, hệ thống Shinkansen có thành tích an toàn đã được chứng minh, chưa từng xảy ra tai nạn chết người nào. Chi phí ban đầu của hệ thống Shinkansen có thể cao vì đòi hỏi đường ray chuyên dụng, đặc biệt - nghĩa là phải xây mới, trong khi đường sắt cao tốc của châu Âu, như TGV của Pháp, được thiết kế để chạy trên đường ray hiện có. 

Vào thập niên 90 của thế kỷ XX, Hàn Quốc đã chọn công nghệ TGV thay vì Shinkansen./.

Chuyên mục: Bên lề sự kiện