Bảo đảm tiêu chuẩn Halal - cách Nhật Bản thu hút khách du lịch Hồi giáo
La Tuấn
Sự gia tăng của du lịch thân thiện với người Hồi giáo và ngành công nghiệp Halal ở Nhật Bản đã gắn chặt với sự hiện diện ngày càng tăng của người Hồi giáo tại quốc gia này.
Ngành công nghiệp Halal của Nhật Bản
Ngành công nghiệp Halal của Nhật Bản có nguồn gốc từ bong bóng kinh tế những năm 80 của thế kỷ XX, qua đó thu hút nhiều lao động nước ngoài, gồm cả người Hồi giáo.
Ngày nay, Indonesia, Pakistan, Bangladesh và Iran tạo nên những cộng đồng Hồi giáo lớn nhất tại Nhật Bản, với ước tính cho thấy 80% - 90% số người Hồi giáo là người nước ngoài. Năm 2020, Nhật Bản ước tính có khoảng 230.000 người Hồi giáo, chiếm gần 1% tổng dân số.
Bên cạnh đó, số lượng du khách Hồi giáo đến Nhật Bản tăng đáng kể, đặc biệt là từ Đông Nam Á. Mặc dù không phải tất cả du khách từ Malaysia và Indonesia đều là người Hồi giáo, nhưng 2 quốc gia này có dân số Hồi giáo chiếm đa số lớn nhất trong khu vực.
Sự gia tăng này được thúc đẩy bởi các chính sách kinh tế Abenomics của cố Thủ tướng Shinzo Abe, theo đó đã nới lỏng các quy định về thị thực du lịch đối với Malaysia và Thái Lan vào năm 2013, đối với Indonesia, Philippines và Việt Nam vào năm 2014.
Đáng chú ý, đồng yên của Nhật Bản suy yếu cũng đã kích thích thêm ngành du lịch của quốc gia Đông Bắc Á này. Nhận thấy tiềm năng kinh tế của du lịch thân thiện với người Hồi giáo và do Nhật Bản suy thoái kinh tế kéo dài, Chính phủ đã tích cực thúc đẩy ngành này.
Năm 2008, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch đã thành lập Cơ quan Du lịch Nhật Bản (JTA) để phát triển và mở rộng du lịch. Thành công của những nỗ lực này đã trở nên rõ ràng vào năm 2014, khi số lượng du khách Malaysia và Indonesia tăng lần lượt 41% và 16%.
Gần đây hơn, vào năm 2024, Tổ chức Du lịch quốc gia Nhật Bản (JNTO) báo cáo lượng khách du lịch Malaysia tăng 21,9% và lượng khách du lịch Indonesia tăng 27,5% trong nửa đầu năm so với cùng kỳ năm 2023.
Nhật Bản đã tích cực phát triển nhiều chính sách du lịch thân thiện với người Hồi giáo với trọng tâm chính là bảo đảm thực phẩm và không gian cầu nguyện thân thiện với người Hồi giáo. Các cơ sở cầu nguyện đã mở rộng tại các sân bay lớn như Haneda và Narita, các trung tâm đường sắt như ga Tokyo.
Một báo cáo năm 2016 từ Chỉ số Du lịch Hồi giáo Nhật Bản (JMTI) cho biết 800 nhà hàng tự nhận là “thân thiện với người Hồi giáo”, nhưng chỉ có 150 nhà hàng có chứng nhận tiêu chuẩn Halal.
Đáng chú ý, theo các tổ chức chứng nhận Halal, hầu hết các nhà hàng được chứng nhận Halal đều thuộc sở hữu của các chủ doanh nghiệp Nhật Bản, qua đó phản ánh nhận thức ngày càng tăng về thị trường Halal toàn cầu.
Vai trò của thịt bò và thịt cừu của Australia
Thông qua tin tức, đánh giá và bài đăng trên mạng xã hội, rất dễ tìm thấy các nhà hàng Halal phục vụ thịt Halal tại Nhật Bản, vì vậy đối với các du khách, Nhật Bản là một lựa chọn tuyệt vời cho kỳ nghỉ của những người Hồi giáo.
Hiện nay, thịt bò Australia dần trở thành một mặt hàng quen thuộc trong các siêu thị Nhật Bản, có mặt tại các cửa hàng chuyên bán thực phẩm Halal như Bongo Bazar và Green Nasco, cũng như các chuỗi siêu thị quốc tế nhập khẩu như Gyomu.
Người tiêu dùng Nhật Bản và các chủ nhà hàng vẫn đánh giá cao thịt bò và thịt cừu Australia về độ an toàn, chất lượng cao cấp và cả chứng nhận Halal. Vị thế đặc biệt này giúp thịt Australia đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành du lịch thân thiện với người Hồi giáo tại Nhật Bản.
Người tiêu dùng và chủ nhà hàng Nhật Bản tiếp tục sử dụng thịt bò và thịt cừu Australia với sự an toàn, chất lượng cao và chứng nhận Halal. Vị thế độc đáo này cho phép thịt Australia đóng vai trò quan trọng trong ngành du lịch thân thiện với người Hồi giáo đang mở rộng của Nhật Bản.
Trong khi tháng lễ ăn chay Ramadan và dịp lễ Eid là mùa cao điểm cho các doanh nghiệp Halal ở các quốc gia có đa số người Hồi giáo, vị thế độc đáo của Nhật Bản cũng đã làm nổi bật sự giao thoa giữa các nền văn hóa ẩm thực, thương mại và du lịch toàn cầu.
Thịt bò Australia là mặt hàng xuất khẩu chính sang Nhật Bản trong nhiều thập niên và vẫn là 1 trong 4 mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Australia sang quốc gia này, bên cạnh than, khí đốt tự nhiên, quặng sắt và tinh quặng.
Kể từ khi ký hiệp định thương mại năm 1957, thương mại giữa Australia và Nhật Bản đã được tăng cường; đến năm 1966, Nhật Bản trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Australia. Tính đến tháng 1-2025, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu thịt bò lớn thứ hai của Australia, sau Mỹ.
Tương tự như vậy, thịt cừu Australia cũng ngày càng trở nên phổ biến ở Nhật Bản, mặc dù thịt cừu không phải là một phần truyền thống trong chế độ ăn uống tại nhà của người Nhật.
Sự tăng trưởng này có thể bắt nguồn từ năm 2003, khi một đợt bùng phát bệnh não xốp ở bò (BSE) dẫn đến lệnh cấm nhập khẩu thịt bò của Mỹ hồi năm 2004, tạo ra sự gia tăng nhu cầu đối với thịt bò và thịt cừu Australia.
Gần đây, nghiên cứu về du lịch thân thiện với người Hồi giáo và ngành công nghiệp Halal làm nổi bật vai trò ngày càng tăng của thịt bò và thịt cừu Australia trong việc đáp ứng nhu cầu ăn kiêng của người Hồi giáo tại Nhật Bản.
Xu hướng này đặc biệt rõ ràng ở Tokyo, nơi hoạt động như một thành phố ẩm thực toàn cầu và có những thúc đẩy các kết nối xuyên biên giới và có một bối cảnh ẩm thực năng động, nơi các nhà hàng thân thiện với người Hồi giáo dựa vào thịt Australia được chứng nhận Halal để phục vụ du khách quốc tế.
Điều này phản ánh cách các nền văn hóa ẩm thực toàn cầu giao thoa với thương mại, du lịch và mạng lưới đô thị trong ngành công nghiệp dịch vụ khách sạn đang phát triển của Nhật Bản.
Kể từ khi mở cửa biên giới trở lại hồi tháng 10-2022 sau đại dịch COVID-19, Nhật Bản đã nỗ lực đáng kể để thúc đẩy du lịch như một động lực kinh tế chính.
Sáng kiến này diễn ra từ đầu những năm 10 của thế kỷ trước, đặc biệt là ở Tokyo, nơi các ấn phẩm như Tokyo Muslim Traveler's Guide cung cấp thông tin về không gian cầu nguyện, ăn uống Halal, mua sắm và chỗ ở. Đông Nam Á, nơi có một số cộng đồng Hồi giáo lớn nhất thế giới, là trọng tâm chính trong chiến lược du lịch của Nhật Bản.
Theo Chỉ số Du lịch Hồi giáo toàn cầu Mastercard-Crescent Rating, Nhật Bản đã được xếp hạng trong số 5 quốc gia thành viên không thuộc Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) hàng đầu về du lịch thân thiện với người Hồi giáo. Năm 2024, Nhật Bản cũng được xếp hạng trong 8 điểm đến hàng đầu không thuộc OIC.
Đáng chú ý, vào năm 2019, Nhật Bản từng được xếp hạng trong số 3 quốc gia không thuộc OIC hàng đầu, sau Singapore và Thái Lan.
Nhìn chung, sự phát triển của ngành du lịch thân thiện với người Hồi giáo tại Nhật Bản không chỉ phản ánh xu hướng toàn cầu hóa, mà còn cho thấy sự thích ứng linh hoạt của xứ hoa anh đào trước nhu cầu đa dạng của du khách quốc tế.
Với vị thế là “thành phố toàn cầu”, Tokyo và các đô thị lớn khác của Nhật Bản đang tận dụng lợi thế thương mại và văn hóa để trở thành điểm đến hấp dẫn cho cộng đồng Hồi giáo.
Với những nỗ lực không ngừng trong việc cải thiện dịch vụ và cơ sở hạ tầng dành cho du khách Hồi giáo, Nhật Bản được kỳ vọng sẽ tiếp tục định vị như một điểm đến hàng đầu trong phân khúc du lịch Halal trên thế giới./.
Các bài cũ hơn




