31/05/2025 | 04:45 GMT+7 | Điện thoại: 034 39429756 | Email: hososukien@gmail.com

AI thay đổi thế giới

Peter Pho
AI thay đổi thế giới Dây chuyền sản xuất ô tô tích hợp robot AI tự động của Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO)_Ảnh: TTXVN
Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ảnh hưởng đến gần 40% việc làm trên toàn thế giới, thay thế, bổ sung nhiều lĩnh vực. Cần cẩn thận cân bằng các chính sách để phát huy tiềm năng của AI.

Tác động tiềm tàng của AI lên thị trường lao động toàn cầu

Chúng ta đang ở bờ vực của một cuộc cách mạng công nghệ có thể nhanh chóng thúc đẩy năng lực sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu và tăng thu nhập trên toàn thế giới. Tuy nhiên, cuộc cách mạng này cũng có thể thay thế một số công việc và làm gia tăng bất bình đẳng trong lĩnh vực việc làm.

Sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo đã thu hút sự chú ý của thế giới, tạo ra cả sự phấn khích và lo ngại, đồng thời đặt ra những câu hỏi quan trọng về tác động tiềm tàng của nó đối với nền kinh tế toàn cầu. 

Tác động chung của AI rất khó dự đoán vì nó sẽ lan tỏa khắp nền kinh tế theo những cách phức tạp. Trong phạm vi mà chúng ta có thể chắc chắn, chúng ta cần phát triển một bộ chính sách để khai thác an toàn tiềm năng to lớn của AI vì lợi ích của toàn thể nhân loại.

Trong một phân tích mới, đội ngũ nhân viên Quỹ Tiền tệ thế giới (IMF) đã xem xét tác động tiềm tàng của AI lên thị trường lao động toàn cầu. Nhiều nghiên cứu dự đoán khả năng các công việc sẽ bị AI thay thế. Nhưng chúng ta biết rằng trong nhiều trường hợp, AI có thể bổ sung cho công việc của con người. Phân tích của IMF khám phá cả hai nguồn lực.

Những phát hiện này thật đáng kinh ngạc: gần 40% số việc làm toàn cầu sẽ bị AI ảnh hưởng. Theo truyền thống, tự động hóa và công nghệ thông tin có xu hướng ảnh hưởng đến các nhiệm vụ thường ngày, nhưng AI thì khác ở chỗ nó có thể ảnh hưởng đến các công việc đòi hỏi kỹ năng cao. 

Do đó, các nền kinh tế tiên tiến phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn từ AI so với các nền kinh tế thị trường mới nổi và đang phát triển, nhưng cũng có nhiều cơ hội hơn để tận dụng các lợi ích của AI.

Ở các nền kinh tế tiên tiến, khoảng 60% số việc làm có thể bị ảnh hưởng bởi AI. Trong số những việc làm bị ảnh hưởng, khoảng một nửa có thể được hưởng lợi từ việc tích hợp AI, dẫn đến năng suất cao hơn. 

Đối với một nửa còn lại, các ứng dụng AI có thể thực hiện các nhiệm vụ quan trọng hiện do con người thực hiện, điều này có thể làm giảm nhu cầu lao động, dẫn đến mức lương thấp hơn và giảm tuyển dụng. Trong những trường hợp cực đoan nhất, một số công việc này có thể biến mất.

Ngược lại, ở các thị trường mới nổi và các quốc gia thu nhập thấp, các công việc bị ảnh hưởng bởi AI dự kiến sẽ chiếm lần lượt 40% và 26%. Những phát hiện này cho thấy AI sẽ gây ra ít gián đoạn trực tiếp hơn cho các nền kinh tế thị trường mới nổi và đang phát triển. 

Đồng thời, nhiều quốc gia trong số này không có cơ sở hạ tầng hoặc lực lượng lao động lành nghề để tận dụng lợi ích của AI, làm tăng nguy cơ công nghệ AI có thể làm trầm trọng thêm bất bình đẳng giữa các quốc gia theo thời gian.

Trong hầu hết các trường hợp, AI có khả năng làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng chung, một xu hướng đáng lo ngại mà các nhà hoạch định chính sách phải chủ động giải quyết để ngăn chặn các công nghệ AI làm trầm trọng thêm căng thẳng xã hội. 

Các quốc gia phải thiết lập mạng lưới an toàn xã hội toàn diện và cung cấp các chương trình đào tạo lại cho những người lao động yếu thế. Theo cách này, chúng ta có thể làm cho quá trình chuyển đổi AI trở nên toàn diện hơn, bảo vệ sinh kế của người dân và hạn chế bất bình đẳng.

Để giúp các quốc gia xây dựng chính sách đúng đắn, IMF đã xây dựng Chỉ số sẵn sàng ứng dụng AI, đo lường mức độ sẵn sàng trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, vốn con người và chính sách thị trường lao động, đổi mới và hội nhập kinh tế, quy định và đạo đức.

Đội ngũ nhân viên của IMF đã sử dụng chỉ số này để đánh giá mức độ sẵn sàng của 125 quốc gia. Kết quả cho thấy các nền kinh tế giàu có hơn, bao gồm các nền kinh tế tiên tiến và một số nền kinh tế thị trường mới nổi, có xu hướng có khả năng áp dụng AI tốt hơn các quốc gia thu nhập thấp, mặc dù có sự khác biệt đáng kể giữa các quốc gia. Singapore, Mỹ và Đan Mạch đạt điểm cao nhất trong chỉ số này vì họ thực hiện tốt ở cả 4 hạng mục được theo dõi.

9 nghề nguy cơ mất việc nhất

Trong thời đại AI phát triển nhanh chóng như hiện nay, nhiều công việc có thể được thay thế bằng máy móc. Các chuyên gia đã phân loại 9 nghề nguy cơ mất việc nhất và đưa ra lời khuyên về cách chuyển đổi.

Nhân viên nhập dữ liệu

Với sự hỗ trợ của AI, các doanh nghiệp không còn cần phải nhập dữ liệu thủ công vì AI có thể thực hiện công việc này nhanh hơn và ít lỗi hơn. Phần mềm tiên tiến có thể quét, thu thập và phân loại dữ liệu trong vài giây, khiến các công việc nhập dữ liệu truyền thống gần như trở thành dĩ vãng. 

Nếu công việc của bạn liên quan đến xử lý dữ liệu thường xuyên, việc học phân tích dữ liệu hoặc quản lý công cụ AI có thể giúp bạn chuyển sang một vị trí ổn định hơn.

Nhân viên dịch vụ khách hàng

Các chatbot AI và trợ lý ảo hiện có thể xử lý việc tra cứu thông tin khách hàng, xử lý hoàn tiền và giải quyết các vấn đề. Khi AI cải thiện khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên, số lượng vị trí chăm sóc khách hàng của con người đang giảm dần. 

Tập trung vào chiến lược trải nghiệm khách hàng cấp cao hoặc quản lý leo thang có thể mang lại giá trị trong lĩnh vực này.

Nhân viên ngân hàng

Với sự gia tăng của ngân hàng trực tuyến, tiền gửi di động và cố vấn tài chính sử dụng AI, các ngân hàng đang cắt giảm nhân viên chi nhánh. Máy ATM và chatbot đang thay thế các giao dịch cơ bản, khiến nhân viên giao dịch có ít việc làm hơn. 

Nếu bạn làm việc trong ngành ngân hàng, việc học chuyên ngành tư vấn tài chính hoặc quản lý tài sản có thể bảo đảm sự phát triển nghề nghiệp tốt hơn.

Trợ lý pháp lý

Nghiên cứu pháp luật, trước đây là nhiệm vụ chính của trợ lý pháp lý, giờ đây được xử lý bằng các công cụ hỗ trợ AI có khả năng sàng lọc hàng loạt luật lệ chỉ trong vài giây. Nhiều công ty luật đang cắt giảm nhân viên trợ lý pháp luật và thay vào đó dựa vào phần mềm có thể cung cấp kết quả nhanh hơn và rẻ hơn. 

Chuyên về công nghệ pháp lý có thể giúp bạn trở nên không thể thiếu trong một công ty luật.

Nhân viên kho

Hệ thống hậu cần do robot và AI điều khiển đang thay thế các hoạt động kho bãi, giảm nhu cầu sử dụng lao động con người. Đóng gói, phân loại và theo dõi hàng tồn kho tự động có nghĩa là ít việc làm hơn ở các trung tâm vận chuyển và phân phối. 

Số lượng việc làm trong quản lý hậu cần và bảo trì hệ thống AI đang tăng lên, khiến chúng trở thành một lựa chọn thay thế tuyệt vời.

Thu ngân

Các nhà bán lẻ đang nhanh chóng thay thế nhân viên thu ngân bằng hệ thống tự thanh toán và hệ thống thanh toán do AI điều khiển. Từ các cửa hàng tạp hóa đến chuỗi thức ăn nhanh, tự động hóa đang làm giảm số lượng việc làm của nhân viên thu ngân. 

Học quản lý bán lẻ, hậu cần chuỗi cung ứng hoặc hoạt động thương mại điện tử có thể mở ra con đường sự nghiệp mới.

Nhân viên kế toán

Phần mềm kế toán hỗ trợ AI hiện có thể phân loại giao dịch, phát hiện gian lận và thậm chí biên soạn báo cáo tài chính. Trong khi kế toán vẫn giám sát, các nhân viên tập trung vào các công việc lặp đi lặp lại đang phải đối mặt với tình trạng suy giảm cơ hội việc làm. 

Hãy cân nhắc nâng cao kỹ năng phân tích tài chính hoặc kế toán giám sát, những vai trò vẫn đòi hỏi chuyên môn của con người.

Nhân viên văn phòng

Công tác hành chính và quản lý văn phòng đang được tự động hóa nhanh chóng, dựa vào số lượng lớn các hệ thống AI để thực hiện các công việc hành chính và văn thư. 

Trong tương lai, nhân sự có liên quan có thể trở thành chuyên gia trong tối ưu hóa quy trình doanh nghiệp và quản lý hệ thống tự động hóa bằng cách học các kỹ năng quản lý số.

Nhân viên tiếp thị qua điện thoại

Các chatbot tự động và các công cụ dịch vụ khách hàng sử dụng AI đang khiến các nhà tiếp thị qua điện thoại gần như trở nên lỗi thời. AI có thể cá nhân hóa các bài chào hàng, phản hồi ý kiến, thắc mắc và theo dõi khách hàng tiềm năng mà không cần đến nhân viên bán hàng. 

Chuyển sang các vai trò bán hàng đòi hỏi chiến lược và phát triển mối quan hệ khách hàng sâu sắc có thể đi trước tự động hóa.

Trong khi AI đang khiến một số công việc trở nên lỗi thời thì nó cũng đang tạo ra những cơ hội mới. 

Money Talks News tin rằng chìa khóa để tồn tại trong làn sóng chuyển đổi này là thích nghi với những thay đổi, học các kỹ năng mới, duy trì sự linh hoạt và tập trung vào các công việc đòi hỏi sự sáng tạo, phán đoán và kỹ năng giải quyết vấn đề của con người, cũng như cách tiếp tục dẫn đầu trong các lĩnh vực hiện có mà không bị AI thay thế./.