Dấu ấn truyền thông, sự kiện sắc màu chính luận
Đặng Thị Thu Hoàn
1. Các chương trình chính luận được tổ chức với cách thức thường niên và định kỳ. Có thể kể đến: “Mãi mãi niềm tin theo Đảng” - kỷ niệm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam được tổ chức từ năm 2007; “Sao Độc lập” - kỷ niệm Ngày thành lập Nước được tổ chức từ 2016; “Ánh sao người lính” - kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam từ 2024.
Đây là những Chương trình chính luận nghệ thuật thường niên ghi dấu ấn trong lòng công chúng, được đồng nghiệp, bạn bè đánh giá cao về chất lượng chuyên môn, tính chính luận cũng như nghệ thuật biểu diễn. Các sự kiện đã tạo sự lan tỏa tích cực trong xã hội, góp phần bồi đắp niềm tin, niềm tự hào với Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và công cuộc đổi mới của đất nước.
Trong suốt quá trình hoạt động phối hợp tuyên truyền quảng bá, các đơn vị như: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (nay là Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam); Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel); Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank); Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB); Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank); Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank); Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnamairlines); Tập đoàn Vingroup,... đã luôn đồng hành, hợp tác cùng Tạp chí Cộng sản lan tỏa “sức mạnh truyền thống” từ những nội dung có tính chính luận cao, giàu giá trị tinh thần, đạo đức và văn hóa được tích lũy qua lịch sử trở thành nguồn nội lực, niềm tự hào, là động lực để mỗi cá nhân, mỗi cộng đồng cùng nhau xây dựng, gìn giữ và phát triển.
“Hữu xạ tự nhiên hương”, vai trò của Tạp chí Cộng sản ngày càng được khẳng định trên mọi mặt hoạt động của mình, cũng từ đó, một số chương trình ra đời, tổ chức định kỳ 2 năm/lần và được đón nhận trong xã hội, như: “Sáng kiến vì cộng đồng” là nơi tạo cơ hội để các tổ chức, cá nhân đưa ra các sáng kiến, ý tưởng, dự án sáng tạo hỗ trợ cộng đồng, xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh.
Chương trình cũng là nơi phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên đưa ra các sáng kiến tham gia phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ cộng đồng, đặc biệt ở những địa bàn khó khăn, vùng biên giới, biển đảo, thông qua đó định hướng, giáo dục thanh niên tình yêu và trách nhiệm với Tổ quốc. Bên cạnh đó là quá trình kết nối những sáng kiến khả thi với các doanh nghiệp, tổ chức để hỗ trợ các sáng kiến áp dụng vào thực tiễn phục vụ cộng đồng.
Chương trình “Điểm tựa của bản làng” được tổ chức để tôn vinh và phát huy vai trò của những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tiêu biểu toàn quốc, nhất là ở vùng biên giới, biểu dương kịp thời những đóng góp hết sức quan trọng của người có uy tín trong cộng đồng; tạo diễn đàn trao đổi kinh nghiệm giữa người uy tín trong toàn quốc trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, qua đó nhân rộng, lan tỏa những cách làm hay, gương người tốt và động viên, khích lệ người có uy tín tiếp tục có những cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển của mỗi cộng đồng dân tộc.
Chương trình là dịp để người có uy tín bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, từ đó đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh về chế độ, chính sách với người có uy tín một cách phù hợp.
2. Hoạt động truyền thông, qua đó tổng kết thực tiễn, công bố trên các ấn phẩm của Tạp chí Cộng sản. Trên cơ sở mỗi chương trình thành công, Tạp chí Cộng sản đẩy mạnh tuyên truyền, chia sẻ kinh nghiệm, tạo tác động lan tỏa các mô hình đổi mới - sáng tạo của địa phương trong xây dựng Đảng, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc và nghị quyết đại hội đảng bộ địa phương...
Từ ngày 1-7-2025, cả nước bước sang giai đoạn mới, giai đoạn vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, việc hợp tác truyền thông tiếp tục làm sâu sắc hơn những kết quả đạt được. Tạp chí Cộng sản đã tiến hành ký kết chương trình phối hợp công tác với nhiều địa phương: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình, Tuyên Quang và sẽ triển khai ký kết với địa phương sau sáp nhập tỉnh.
Các vấn đề, mô hình, cách làm hay; công tác chỉ đạo, điều hành của Đảng bộ, chính quyền địa phương được tuyên truyền kịp thời trên các ấn phẩm của Tạp chí. Đồng thời, tuyên truyền quảng bá những thành tựu về kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, về tiềm năng, thế mạnh của các địa phương...
Cùng với những vấn đề có giá trị tổng kết thực tiễn, khái quát nâng tầm lý luận kịp thời được tuyên truyền trên các ấn phẩm của Tạp chí Cộng sản, các địa phương đã phối hợp với Tạp chí tổ chức các hội thảo cấp quốc gia nhằm kiến giải, làm rõ hơn những vấn đề lý luận và thực tiễn trong quá trình phát triển của mỗi địa phương.
Nhiều cuộc hội thảo tạo sự lan tỏa tích cực trong xã hội và để lại tiếng vang như: “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn trong xây dựng và thực hiện Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050”; “Quảng Ninh nhận diện và phát huy các giá trị văn hóa, con người, tạo nguồn lực cho phát triển nhanh, bền vững”; “Làm sáng tỏ những giá trị lý luận và thực tiễn trong tư duy và hành động phát triển đột phá của tỉnh Quảng Ninh, góp phần bổ sung lý luận của Đảng trong quá trình xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam” tổ chức năm 2023; “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về thúc đẩy động lực tăng trưởng mới - góc nhìn từ thực tiễn phát triển kinh tế di sản của tỉnh Quảng Ninh”, “Triển khai Luật Thủ đô (Luật số 2024/QH15): Những vấn đề lý luận và thực tiễn”, “Đổi mới doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa - thực tiễn từ Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines” tổ chức năm 2024... “Thủ đô Hà Nội trong Kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”, “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và xây dựng con người Quảng Ninh trong kỷ nguyên mới”, “Xây dựng mô hình chủ nghĩa xã hội gắn với con người xã hội chủ nghĩa tại thành phố Hải Phòng giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo”, “Vai trò của ngành Hàng không Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình”... được tổ chức năm 2025...
3. Công tác an sinh xã hội được Tạp chí Cộng sản quan tâm và có nhiều hoạt động ý nghĩa. Từ năm 2017, cứ vào dịp tết đến, xuân về, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản lại cùng các đơn vị kết nghĩa và các doanh nghiệp tổ chức chương trình tặng quà Tết cho các hộ gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo và cận nghèo.
“Tết ấm yêu thương” là chương trình được tổ chức liên tục, lần lượt tại các địa phương khu vực biên giới, biển đảo. Chương trình có sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng biên phòng trong quá trình lựa chọn đối tượng để thăm, tặng quà.
Mỗi năm, chương trình thăm, tặng quà trị giá khoảng hơn 1 tỷ đồng, từ năm 2019 đến 2025 đã vận động và tặng quà tết đến các hộ nghèo đạt khoảng trên 6 tỷ đồng; thăm và tặng quà tết các chiến sĩ đồn biên phòng hàng trăm triệu đồng.
Là doanh nghiệp đồng hành bền bỉ cùng Tạp chí Cộng sản suốt 20 năm qua, đã cùng làm nên thành công các chương trình mang ý nghĩa chính trị, nhân văn sâu sắc, ông Đỗ Chí Thanh - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam - cho biết: “chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng, đồng hành với Tạp chí Cộng sản là để cùng nhau lan tỏa hơn nữa tinh thần vì dân vì nước, những nét nhân văn sâu sắc của những người cộng sản trong mọi thời kỳ cách mạng của Đảng. Cũng qua đó, tôn vinh hình ảnh một đất nước Việt Nam tươi đẹp, sinh động, chân thực tới mọi miền Tổ quốc, vươn xa hơn nữa tới bạn bè quốc tế. Chúng tôi hiểu việc hợp tác mang lại những ý nghĩa cao đẹp và cũng là trách nhiệm của doanh nghiệp với sự nghiệp phát triển chung của đất nước”./.
Các bài cũ hơn




