Nâng cao năng lực cấp ủy đảng trong doanh nghiệp nhà nước trong bối cảnh mới
TS Trịnh Quang BắcBan Tổ chức Trung ương

Đảng bộ, chi bộ cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước là hạt nhân chính trị, lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị, phát triển doanh nghiệp, xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh, góp phần để doanh nghiệp nhà nước giữ vững vị trí then chốt trong nền kinh tế, là lực lượng vật chất quan trọng của kinh tế nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, hội nhập quốc tế và thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh.
Cấp ủy đảng trong DNNN là cơ quan lãnh đạo giữa 2 kỳ đại hội của đảng bộ; cấp ủy đảng trong DNNN là hạt nhân lãnh đạo chính trị, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả hoạt động và thực hiện sứ mệnh chính trị của DNNN trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Ba trụ cột chính, bao trùm toàn bộ các hoạt động của doanh nghiệp
Vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng trong DNNN được thể hiện trên ba trụ cột chính, bao trùm toàn bộ các hoạt động của doanh nghiệp.
Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, sản xuất, kinh doanh
Lãnh đạo xây dựng và thực hiện có hiệu quả chiến lược phát triển sản xuất, kinh doanh dài hạn, trung hạn, kế hoạch hằng năm, cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp, cổ đông và người lao động, hoàn thành tốt nghĩa vụ đối với Nhà nước, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người lao động trong doanh nghiệp.
Lãnh đạo xây dựng và thực hiện điều lệ công ty; thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại doanh nghiệp; phát huy quyền làm chủ của các thành viên trong doanh nghiệp; bảo đảm công khai, minh bạch, trách nhiệm của người quản lý doanh nghiệp về tài chính, đầu tư, mua sắm, sử dụng vốn, tài sản nhà nước, chi phí, kết quả kinh doanh, phân phối lợi nhuận, công tác cán bộ, các giao dịch lớn theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và điều lệ công ty.
Lãnh đạo đảng viên và quần chúng giám sát hoạt động của doanh nghiệp theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước,
Lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội, nhiệm vụ quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng tự vệ vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, đề cao tinh thần cảnh giác cách mạng, bảo vệ nội bộ, bảo vệ tài sản của Nhà nước và doanh nghiệp. Báo cáo, đề xuất với cấp ủy cấp trên những vấn đề cần thiết nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm cho doanh nghiệp phát triển, phòng ngừa rủi ro và tiêu cực.
Cấp ủy lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát, nhất là đối với các dự án đầu tư lớn, hoạt động mua sắm công, quản lý tài sản, và hoạt động tài chính, nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, bảo toàn vốn và tài sản của Nhà nước. Đổi mới công nghệ và mô hình quản lý, trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cấp ủy có vai trò tiên phong trong việc lãnh đạo đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Lãnh đạo công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị
Cấp ủy thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lãnh đạo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên và quần chúng. Tuyên truyền, vận động làm cho cán bộ, đảng viên, các cổ đông, người lao động hiểu và chấp hành đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và điều lệ công ty; động viên các thành viên trong doanh nghiệp tích cực học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lập trường giai cấp công nhân, có ý thức tổ chức kỷ luật và tác phong công nghiệp.
Nâng cao chất lượng đảng viên, lãnh đạo việc học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng, giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức, lối sống, tác phong công tác cho đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ quản lý chủ chốt. Cấp ủy phải là nơi tạo ra môi trường làm việc liêm chính, minh bạch. Cấp ủy có vai trò trực tiếp trong việc xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên và các tổ chức đoàn thể. Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng, bảo đảm sự lãnh đạo thống nhất trong toàn bộ hệ thống chính trị của doanh nghiệp.
Cấp ủy đề ra chủ trương, nhiệm vụ, biện pháp xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên. Lãnh đạo, thực hiện việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức đảng trong doanh nghiệp đồng bộ, phù hợp với mô hình, tổ chức bộ máy doanh nghiệp. Xây dựng kế hoạch, biện pháp quản lý đảng viên, phân công nhiệm vụ và tạo điều kiện cho đảng viên học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ. Làm tốt công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên, bảo đảm về tiêu chuẩn và quy trình, chú trọng đối tượng là đoàn viên thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, đoàn viên công đoàn, những quần chúng ưu tú, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ. Xây dựng cấp ủy có đủ phẩm chất, năng lực, hoạt động có hiệu quả, tiêu biểu cho đảng bộ, chi bộ, được đảng viên và quần chúng tín nhiệm; thường xuyên bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, kỹ năng và nghiệp vụ công tác đảng cho cấp ủy viên trong doanh nghiệp. Định kỳ hằng năm, cấp ủy tổ chức để quần chúng tham gia góp ý về sự lãnh đạo của tổ chức đảng và vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy.
Phát huy vai trò của đoàn thể, cấp ủy lãnh đạo các tổ chức công đoàn, Đoàn Thanh niên tham gia tích cực vào các phong trào thi đua lao động sáng tạo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, xây dựng văn hóa doanh nghiệp lành mạnh. Lãnh đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng và quy định, hướng dẫn của Trung ương, của cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp trên. Chủ động đấu tranh, ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời những biểu hiện tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, vi phạm kỷ luật đảng, pháp luật của Nhà nước, điều lệ công ty.
Lãnh đạo công tác cán bộ
Đây là vai trò có tính chất quyết định, bảo đảm nguồn lực con người đáp ứng yêu cầu phát triển. Đảng ủy, chi bộ cơ sở đề ra chủ trương, nghị quyết và lãnh đạo thực hiện công tác tổ chức, cán bộ; nhận xét, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, giới thiệu cán bộ ứng cử, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật cán bộ và thực hiện chính sách cán bộ bảo đảm tiêu chuẩn, quy trình, quy định và thẩm quyền được phân cấp của doanh nghiệp.
Đảng ủy, chi bộ cơ sở lãnh đạo xây dựng quy chế, quy định về công tác cán bộ (cán bộ quản lý, cán bộ đảng, cán bộ tổ chức chính trị - xã hội) của doanh nghiệp theo đúng chủ trương, nghị quyết, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và điều lệ công ty.
Cấp ủy giám sát chặt chẽ việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, các quy định về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đối với cán bộ thuộc diện quản lý, nhất là người đứng đầu doanh nghiệp; đề nghị cấp trên xem xét, quyết định đối với các vấn đề về tổ chức, cán bộ của doanh nghiệp thuộc thẩm quyền của cấp trên.
Khẳng định vai trò của cấp ủy trong DNNN hiện nay
Trong những năm qua, vai trò lãnh đạo của cấp ủy trong DNNN đã được khẳng định thông qua các kết quả nổi bật:
Các DNNN cơ bản vẫn giữ vững định hướng phát triển, hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, quốc phòng - an ninh và an sinh xã hội. Nhiều DNNN chủ lực đã nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đóng góp lớn vào ngân sách Nhà nước và ổn định kinh tế vĩ mô.
Công tác xây dựng Đảng được chú trọng, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của nhiều tổ chức Đảng được nâng lên, chất lượng sinh hoạt cấp ủy được cải thiện. Nhiều cán bộ lãnh đạo thể hiện tinh thần trách nhiệm, gương mẫu về đạo đức, tuân thủ kỷ luật và luôn đặt lợi ích doanh nghiệp, xã hội lên hàng đầu.
Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt doanh nghiệp nhà nước có lập trường chính trị tư tưởng vững vàng, có phẩm chất đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật tốt, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; có tư duy đổi mới, chịu khó học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và trau dồi kiến thức thực tiễn về quản lý kinh tế, quản trị doanh nghiệp, thích ứng với cơ chế thị trường; có ý chí vươn lên, năng động, sáng tạo, khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Bên cạnh những kết quả đạt được, vai trò lãnh đạo của một số cấp ủy tại DNNN vẫn còn những hạn chế, đặc biệt trong bối cảnh tái cơ cấu mạnh mẽ:
Tính hành chính hóa: Một số cấp ủy còn lúng túng, chưa phân định rõ ranh giới giữa lãnh đạo và quản lý, can thiệp quá sâu vào công việc điều hành chuyên môn hoặc ngược lại, còn mang nặng tính hình thức, hành chính hóa trong lãnh đạo.
Lãnh đạo thiếu tính đột phá trong kinh doanh: Vai trò lãnh đạo đổi mới, sáng tạo, dám chịu trách nhiệm của một số cấp ủy còn yếu, chưa đủ mạnh mẽ để thúc đẩy DNNN thoát khỏi tình trạng trì trệ, chậm đổi mới công nghệ và mô hình quản trị.
Về chất lượng cán bộ và công tác cán bộ còn nhiều bất cập, chưa thu hút và giữ chân được nhân tài; một bộ phận cán bộ chủ chốt có dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, dẫn đến các vụ việc tham nhũng, tiêu cực gây thất thoát lớn. Những năm gần đây, tình trạng tham nhũng, lợi ích nhóm trong doanh nghiệp nhà nước diễn biến phức tạp.
Những hạn chế, khuyết điểm trên có nguyên nhân khách quan và chủ quan nhưng nguyên nhân chủ quan là chính; chủ yếu tập trung vào công tác cán bộ:
Thứ nhất, quy trình tuyển chọn và bố trí cán bộ quản lý doanh nghiệp nhà nước thời gian qua chưa đáp ứng yêu cầu hoạt động của doanh nghiệp trong cơ chế thị trường và thông lệ quốc tế; còn nặng về quy trình tuyển chọn có tính hành chính. Một số cán bộ có chức quyền bị tác động tiêu cực, sa vào lối sống thực dụng, cơ hội, chạy theo lợi ích cá nhân. Nếu không kiểm soát kịp thời, tình trạng này có thể tạo kẽ hở cho các thế lực thù địch lợi dụng, gây phân hóa tư tưởng và chính trị.
Thứ hai, trình độ quản trị doanh nghiệp của một số cán bộ lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước còn hạn chế, đặc biệt là trong môi trường kinh tế thị trường. Nhiều cán bộ chưa được đào tạo bài bản về quản lý kinh tế, vẫn chịu ảnh hưởng của tư duy quan liêu, bao cấp, thiếu linh hoạt trong điều hành.
Thứ ba, việc thực thi chính sách còn chậm, công tác giám sát của các cơ quan chức năng chưa hiệu quả, dẫn đến nguy cơ tham nhũng, thất thoát tài sản nhà nước. Một số lãnh đạo được bổ nhiệm thiếu kinh nghiệm thực tiễn, năng lực yếu kém, dẫn đến sai phạm trong quản lý, cố ý làm trái quy định, gây thua lỗ lớn cho doanh nghiệp nhà nước. Việc kiểm soát quyền lực chưa chặt chẽ, tạo kẽ hở cho cán bộ lạm quyền, lộng quyền. Một số lãnh đạo được giao quyền nhưng thiếu tu dưỡng, dẫn đến đặc quyền, đặc lợi, vi phạm pháp luật. Cơ chế giám sát yếu kém khiến tình trạng tham nhũng, suy thoái đạo đức ngày càng nghiêm trọng.
Thứ tư, công tác đào tạo chưa đạt hiệu quả cao và chưa mang tính chuyên nghiệp. Chưa xác định được vấn đề cơ bản - giám đốc là một nghề, cần có kiến thức về kinh tế thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế và trình độ quản trị doanh nghiệp hiện đại.
Thứ năm, công tác đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý chậm đổi mới. Chưa có tiêu chí, cơ chế hiệu quả để đánh giá đúng cán bộ, tạo động lực, bảo vệ cán bộ và thu hút, trọng dụng nhân tài; chính sách cán bộ còn bất cập, chưa phát huy tốt tiềm năng của cán bộ. Công tác quản lý cán bộ có nơi, có lúc bị buông lỏng; chưa có cơ chế sàng lọc, thay thế kịp thời những người yếu kém, uy tín thấp, không đủ sức khỏe. Một số quy định, hướng dẫn về công tác cán bộ trong doanh nghiệp còn có nội dung chưa đồng bộ, cho nên khi thực hiện quy hoạch, đánh giá, phân loại cán bộ, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp còn gặp khó khăn. Cơ chế đánh giá cán bộ chưa hợp lý, còn mang tính hình thức, chưa kịp thời hoàn thiện hệ thống tiêu chí đánh giá cụ thể, thiết thực; việc đánh giá chưa gắn với trách nhiệm của người có thẩm quyền tuyển dụng, bổ nhiệm hoặc thẩm quyền quản lý.
Thách thức trong bối cảnh mới
Trong điều kiện mới, bước sang kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, các doanh nghiệp được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước nhưng cũng đặt ra những thách thức lớn, chủ yếu tập trung vào 2 vấn đề sau:
Áp lực cạnh tranh: Yêu cầu chuyển đổi sang kinh tế thị trường hoàn chỉnh, hội nhập quốc tế sâu rộng đòi hỏi DNNN phải cạnh tranh sòng phẳng với doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nước ngoài, tạo áp lực lớn lên năng lực lãnh đạo chiến lược của cấp ủy.
Quản trị hiện đại: Yêu cầu áp dụng các chuẩn mực quản trị quốc tế (OECD, G20) đòi hỏi cấp ủy phải nâng cao kiến thức và phương thức lãnh đạo để tương thích với mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại, minh bạch và hiệu quả.
Giải pháp nâng cao chất lượng cấp ủy trong DNNN
trong thời gian tới
Nâng cao chất lượng công tác cán bộ cấp ủy
Cấp ủy trong DNNN phải được lựa chọn từ những cán bộ có phẩm chất, năng lực, uy tín của doanh nghiệp. Vì vậy, cần chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo và lựa chọn cán bộ có đủ đức, đủ tài, am hiểu chuyên môn, có kinh nghiệm thực tiễn để bầu vào cấp ủy. Để làm được việc này, cần phải đổi mới phương pháp đánh giá cán bộ: Căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, hiệu quả sản xuất kinh doanh, phẩm chất đạo đức và sự tín nhiệm trong đảng viên và người lao động. Mặt khác, cấp ủy doanh nghiệp phải tăng cường bồi dưỡng, đào tạo, tổ chức các lớp bồi dưỡng về lý luận chính trị, nghiệp vụ công tác đảng, kỹ năng lãnh đạo, quản lý trong doanh nghiệp.
Cần xây dựng bộ quy định riêng về công tác cán bộ lãnh đạo DNNN, bảo đảm tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển, khen thưởng và kỷ luật minh bạch, công bằng. Tiêu chuẩn năng lực theo chuẩn quốc tế, tránh tình trạng trọng dụng nhân tài “giấy”, chỉ dựa vào bằng cấp mà thiếu thực tiễn. Thi tuyển công khai, mở rộng nguồn ứng viên từ khu vực tư nhân và quốc tế, bảo đảm cán bộ có năng lực phù hợp với cơ chế thị trường. Chính sách lương, thưởng cạnh tranh, gắn với hiệu quả doanh nghiệp. Phân định rõ vai trò giữa cơ quan nhà nước, chủ sở hữu và hội đồng quản trị để tránh chồng chéo. Tăng cường giám sát tuyển dụng, bổ nhiệm, xử lýnghiêm sai phạm, minh bạch tài sản để phòng chống tham nhũng. Đánh giá cán bộ dựa trên hiệu quả điều hành và giá trị thực tế tạo ra. Đẩy mạnh đào tạo về quản trị, tài chính, công nghệ, pháp luật quốc tế; hợp tác và luân chuyển cán bộ để nâng cao năng lực. Xây dựng tiêu chí đánh giá nhân tài, bảo đảm lãnh đạo có tư duy chiến lược, đạo đức và uy tín.
Tiếp tục kiện toàn, sắp xếp mô hình tổ chức cơ sở đảng
Các DNNN tiếp tục kiện toàn, sắp xếp phù hợp với cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức, bộ máy cùng với quá trình phát triển, đổi mới, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Bảo đảm tổ chức đảng lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh và công tác tổ chức, cán bộ của doanh nghiệp. Chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức tổ chức kỷ luật, các nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Đảng và nâng cao tính đảng cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp,
Thực hiện thống nhất chủ trương bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch hội đồng thành viên, hội đồng quản trị hoặc tổng giám đốc, giám đốc và thực hiện nguyên tắc: Khi một trong hai chức danh không đáp ứng yêu cầu thì phải thay đổi chức danh kia. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp trên đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp, xử lý kịp thời, nghiêm minh những cán bộ, đảng viên vi phạm Điều lệ Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy
Cấp ủy lãnh đạo đúng chức năng, tránh bao biện, làm thay; phải gắn công tác xây dựng Đảng với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Cần Xác định rõ vai trò của cấp ủy trong việc nâng cao hiệu quả kinh doanh. Cấp ủy cần có tầm nhìn, định hướng chiến lược, cùng tham gia xây dựng văn hóa doanh nghiệp, nâng cao trách nhiệm xã hội.
Đổi mới phương thức lãnh đạo, tập trung vào chiến lược dài hạn, nâng cao trách nhiệm giải trình, minh bạch trong tuyển dụng, bổ nhiệm và điều hành. Tăng cường giám sát để tổ chức Đảng phát huy vai trò lãnh đạo trong sản xuất kinh doanh, tạo sự đồng thuận giữa cấp ủy, hội đồng quản trị và ban điều hành.
Cấp ủy cần tập trung vào nhiệm vụ định hướng chính trị, giám sát, kiểm tra; không can thiệp sâu vào công tác điều hành sản xuất, kinh doanh. Phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ, tạo môi trường để đảng viên và người lao động tham gia góp ý, phản biện trong quá trình ra quyết định. Xây dựng và thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa cấp ủy, hội đồng thành viên, ban giám đốc để bảo đảm sự thống nhất trong lãnh đạo và điều hành. Chăm lo bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác đảng cho cán bộ làm công tác đảng, công tác quần chúng trong doanh nghiệp. Khuyến khích Đảng viên nêu gương trong công việc, trong đạo đức, lối sống, năng suất lao động, kỷ luật công việc.
Tăng cường kiểm tra, giám sát trong Đảng
Chủ động phát hiện, ngăn ngừa sai phạm. Thực hiện thường xuyên công tác kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng và đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu. Thực hiện kỷ luật nghiêm minh, kịp thời xử lý các biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ cấp ủy.
Người đứng đầu DNNN phải chịu trách nhiệm cao nhất đối với sai sót trong quản lý. Xử lý nghiêm các vi phạm, công khai các trường hợp sai phạm để tạo tính răn đe. Ban hành chế tài mạnh đối với hành vi tham nhũng, lạm quyền và lợi ích nhóm; đồng thời, xử lý nghiêm cán bộ bao che sai phạm.
Kiểm soát quyền lực chặt chẽ sẽ giúp doanh nghiệp nhà nước thực sự trở thành lực lượng nòng cốt trong nền kinh tế, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước.
Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng năng lực, kỹ năng công tác đảng và cán bộ doanh nghiệp có năng lực và khả năng làm việc trong môi trường quốc tế
Chính phủ cần cụ thể hóa tiêu chuẩn năng lực, kinh nghiệm, tầm nhìn và đạo đức của lãnh đạo DNNN để làm cơ sở tuyển chọn và đào tạo. Chương trình cao cấp lý luận chính trị cần có nội dung chuyên biệt về kinh tế, chiến lược cạnh tranh và hội nhập quốc tế. Doanh nghiệp cần chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo theo nhu cầu thực tế, tập trung vào tầm nhìn dài hạn, công nghệ hiện đại, quản trị rủi ro và thu hút nhân tài. Nhà nước và cấp ủy đảng cần quan tâm, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị đào tạo để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực doanh nghiệp nhà nước.
Định kỳ mở các lóp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ cấp ủy trong doanh nghiệp, nhất là cán bộ chuyên trách, bí thư cấp ủy. Cần xây dựng chương trình đào tạo chuyên biệt, tập trung vào kỹ năng hợp tác, đàm phán, quản trị quan hệ đối tác và hiểu biết về pháp lý kinh tế. Chương trình phải kết hợp lý thuyết với thực hành, cập nhật theo xu hướng toàn cầu, giúp cán bộ làm việc hiệu quả trong môi trường đa văn hóa và đa ngôn ngữ. Nâng cao chất lượng đào tạo lãnh đạo thông qua chương trình giám đốc trẻ, nghiên cứu tình huống và hội thảo chuyên ngành. Cán bộ cần trải nghiệm thực tế quản lý, kết hợp đào tạo chuyên môn với bồi dưỡng đạo đức, tư tưởng chính trị để bảo đảm sự phát triển toàn diện.
Tăng cường kiểm soát quyền lực đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý
Kiểm soát quyền lực là nhiệm vụ cấp thiết để bảo đảm sự minh bạch trong doanh nghiệp nhà nước. Hoàn thiện cơ chế giám sát quyền lực, phân định rõ trách nhiệm giữa cấp ủy đảng, cơ quan quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp.
Tăng cường thanh tra, kiểm toán, kiểm soát nội bộ để phát hiện và ngăn chặn hành vi lạm quyền, thất thoát tài sản nhà nước. Công khai kết quả kiểm tra để tăng tính răn đe và minh bạch. Cần có cơ chế bảo vệ người tố cáo, bảo đảm không có sự trù dập hay trả đũa.
Tăng cường ứng dụng công nghệ và phân tích dữ liệu trong giám sát hoạt động tài chính, nhân sự, phát hiện sớm sai phạm. Cụ thể hóa cơ chế nêu gương trong công tác, tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm vi phạm, đặc biệt trong các vấn đề tham nhũng, lợi ích nhóm, lạm quyền.
Xây dựng hệ thống đánh giá cán bộ dựa trên kết quả công việc và phẩm chất đạo đức, đưa tiêu chí này vào đánh giá hằng năm để bảo đảm tính công bằng, minh bạch.
Phát huy dân chủ và vai trò giám sát của quần chúng
Cấp ủy phải là trung tâm thực hành dân chủ, công khai, minh bạch trong mọi hoạt động. Phát huy vai trò giám sát của công đoàn, đoàn thanh niên và ban thanh tra nhân dân trong việc xây dựng và thực hiện quy chế quản lý nội bộ, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người lao động./.
MỚI NHẤT
Các bài cũ hơn

