Đại hội Đảng bộ Bộ Xây dựng nhiệm kỳ 2025 - 2030: Phát huy sức mạnh đoàn kết, chung sức, đồng lòng, đổi mới, sáng tạo, xây dựng Đảng bộ Bộ Xây dựng phát triển vững mạnh, toàn diện
Hương Hà
Cùng dự có đồng chí Trần Hồng Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương.
Về phía Đảng ủy Bộ Xây dựng có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh; Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành và 242 đại biểu chính thức, đại diện cho 9.750 đảng viên của 53 tổ chức đảng trực thuộc Bộ.
Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Xây dựng lần thứ nhất là sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu bước ngoặt lớn trong công tác xây dựng Đảng, kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ Bộ Xây dựng sau quá trình hợp nhất 2 bộ (Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông vận tải) thành một đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Đảng bộ Chính phủ, với quy mô, tầm vóc và trách nhiệm cao hơn.
Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Trần Hồng Minh cho biết, quán triệt triển khai và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 07-KH/ĐU của Đảng ủy Chính phủ, Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công đại hội của 151 đảng bộ cơ sở, chi bộ cơ sở, đảng bộ bộ phận và 865 chi bộ trực thuộc bảo đảm đúng quy trình, nguyên tắc, nội dung, tiến độ và chất lượng theo quy định.
Các dự thảo văn kiện Đại hội được chuẩn bị kỹ càng, tiếp thu tối đa các ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm từ đại hội các đảng bộ, chi bộ trực thuộc, góp phần quan trọng vào quá trình hoàn thiện các nội dung văn kiện của Đại hội.
Đại hội đánh giá, 5 năm qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Đảng bộ Bộ Xây dựng và Bộ Xây dựng đã phát huy truyền thống tốt đẹp, nêu cao tinh thần đoàn kết một lòng, quyết tâm, quyết liệt, đổi mới, năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và đạt nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; quyết tâm phấn đấu thực hiện bằng được các đột phá chiến lược được xác định trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đó là:
Thứ nhất, hệ thống văn bản pháp luật được kiện toàn, đồng bộ và tăng cường phân cấp, phân quyền và cải cách thủ tục hành chính. Được cấp có thẩm quyền phê duyệt các quy hoạch chuyên ngành, nhất là trong lĩnh vực giao thông vận tải để thu hút và thực hiện đầu tư có hiệu quả.
Được cấp có thẩm quyền quyết định thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội để thực hiện 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030;
Thứ hai, diện mạo kết cấu hạ tầng thay đổi lớn khi hoàn thành mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025; khởi công và hoàn thành giai đoạn 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành; bổ sung, điều chỉnh kịp thời quy hoạch các cảng hàng không để thu hút đầu tư, nhất là Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đã được triển khai đầu tư ngay trong năm 2025;
Thứ ba, hoàn thiện và được cấp có thẩm quyền thông qua chủ trương đầu tư các dự án lớn như: đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, tuyến metro đầu tiên của cả nước, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong tư duy phát triển giao thông công cộng bền vững; công tác quản lý nhà nước về vận tải ngày càng được tăng cường, phục vụ và đáp ứng nhu cầu vận tải với tốc độ tăng trưởng cao (cao hơn tốc độ tăng trưởng GDP) với chất lượng và cơ cấu dịch vụ vận tải cơ cấu vận tải đã có những chuyển biến tích cực, nhất là dịch vụ logistics;
Thứ tư, công tác quản lý chi phí đầu tư ngày càng được hoàn thiện, hệ thống định mức, đơn giá,... từng bước được kiểm soát tốt, góp phần phòng, chống lãng phí, thất thoát và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước; các chủ trương, chính sách mới của Đảng, nhất là “Bộ tứ trụ cột” (gồm các Nghị quyết số 57- NQ/TW, Nghị quyết số 59-NQ/TW, Nghị quyết số 66-NQ/TW, Nghị quyết số 68-NQ/TW) được chú trọng quán triệt, triển khai kịp thời, đồng bộ nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển đất nước nhanh, bền vững, góp phần đưa ngành trở thành trụ cột trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Giai đoạn vừa qua có sự thay đổi lớn về tổ chức bộ máy và mô hình tổ chức, khi Bộ Giao thông vận tải và Bộ Xây dựng hợp nhất tổ chức đảng (từ ngày 1-3-2025), Đảng ủy Bộ Xây dựng đã tập trung làm tốt công tác tư tưởng, nhanh chóng ổn định và kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự, thống nhất phương thức lãnh đạo, bảo đảm hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, Đảng bộ Bộ Xây dựng đã thể hiện được vai trò nòng cốt, lãnh đạo, hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ trước đặt ra, tạo dấu ấn đột phá trên 3 trụ cột chiến lược: hoàn thiện thể chế pháp luật, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ - hiện đại, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Việc hợp nhất tổ chức, mở rộng quy mô và yêu cầu ngày càng cao trong quản lý ngành đã tạo tiền đề vững chắc để bước vào nhiệm kỳ 2025 - 2030 với khí thế mới, quyết tâm mới và kỳ vọng lớn hơn.
Bước vào nhiệm kỳ 2025 - 2030, Đảng bộ Bộ Xây dựng xác định rõ thời cơ phát triển cũng như khó khăn, thách thức mới, nhất là yêu cầu cao về hoàn thiện thể chế, phát triển hạ tầng đồng bộ, xây dựng đô thị, giao thông thông minh, bền vững và bảo đảm an toàn giao thông.
Đảng bộ Bộ Xây dựng nhiệm kỳ 2025 - 2030 xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm; 3 đột phá chiến lược nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, hiệu lực điều hành và tạo chuyển biến rõ nét trong toàn ngành.
Trong chiến lược chung của ngành, Bộ xác định vị trí, vai trò của “Bộ tứ trụ cột” là nền móng và định hướng xuyên suốt cho quá trình phát triển ngành trong giai đoạn 2025 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao công tác tổ chức và cơ bản đồng ý các nội dung báo cáo do Ban Chấp hành Đảng bộ trình Đại hội; ghi nhận nỗ lực và những kết quả quan trọng mà Đảng bộ và Bộ Xây dựng, cùng toàn thể cán bộ, công chức, nhân viên, người lao động của Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông vận tải trước đây đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, góp phần vào thành tựu, kết quả chung của cả nước.
Nhiệm kỳ này, cả nước đã dành 600 nghìn tỷ đồng cho giao thông vận tải, chiếm khoảng 1/4 tổng số vốn đầu tư phát triển của cả đất nước. Bộ Xây dựng đã xây dựng, trình Quốc hội ban hành 6 luật, 2 nghị quyết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành 2 nghị quyết, Chính phủ ban hành 73 nghị định.
Cùng với đó, ngành xây dựng đã cùng các cơ quan liên quan quyết tâm, nỗ lực tháo gỡ, đưa vào hoạt động các dự án kéo dài như một số tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.
Bên cạnh những kết quả, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ rõ những hạn chế, bất cập liên quan phát triển thị trường bất động sản, phân khúc nhà ở cho người thu nhập trung bình, thu nhập thấp; chưa khai thác hiệu quả lợi thế rất lớn về đường biển, đường thủy nội địa; phát triển đô thị nhanh nhưng chưa bền vững với các vấn đề về ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường sống; xây dựng cơ sở dữ liệu, phát triển trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số còn chậm; một số cơ chế, chính sách xoay chuyển chậm, nhiều thủ tục còn rườm rà.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết, kết luận của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Đảng ủy Chính phủ, qua đó, góp phần thực hiện 3 đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng, nhân lực với tầm nhìn xa trông rộng, nghĩ sâu làm lớn.
Trước mắt, cuối năm 2025 phải hoàn thành ít nhất 3.000km đường cao tốc (để đến năm 2030 cả nước có 5.000 km đường bộ cao tốc), trên 1.700km đường ven biển; cơ bản hoàn thành Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Triển khai các dự án đường sắt gắn với thu hút chuyển giao công nghệ, khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; phát triển các cảng biển, cảng thủy nội địa…
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gợi mở một số vấn đề trọng tâm để Đại hội tiếp tục tập trung thảo luận, nghiên cứu, làm rõ, đưa ra các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, phù hợp với thực tế, có tính khả thi cao để tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ tới.
Đó là: cần coi trọng công tác xây dựng Đảng, công tác tổ chức, cán bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên; tăng cường giám sát, kiểm tra, đôn đốc, giám sát diện rộng, từ sớm, từ xa nhưng kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, tiến hành sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm để hoàn thiện và kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh những sai sót, lệch lạc.
Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm và vận dụng sáng tạo các nguyên tắc lãnh đạo của Đảng: thực hiện tập trung dân chủ; tự phê bình và phê bình; đoàn kết, thống nhất; gắn bó mật thiết với nhân dân, đặt mình vào địa vị của người dân khi đi làm thủ tục, góp phần mang lại hạnh phúc, ấm no cho nhân dân; hoạt động theo quy định của Đảng và Hiến pháp, pháp luật.
|
Nhiệm kỳ mới đang đến với nhiều thời cơ, vận hội cùng với những khó khăn, thách thức đan xen. Nhiệm vụ đặt ra đối với Đảng bộ Bộ Xây dựng rất lớn, ngay sau Đại hội này cần sớm xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết, bám sát thực tiễn để Nghị quyết Đại hội sớm đi vào cuộc sống.
Đại hội kêu gọi các cấp ủy, tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên đoàn kết một lòng, nêu cao tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội đã đề ra, lập thành tích thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I và Đại hội XIV của Đảng./.









