Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa: Thực hiện nhiều mô hình phát triển hiệu quả
Anh Châu
Kế thừa những giá trị tốt đẹp thế hệ đi trước tạo dựng, khơi dậy khát vọng cống hiến, tinh thần đổi mới sáng tạo, Nhà trường đồng thời xây dựng nhiều mô hình phát triển sáng tạo, tạo những dấu ấn tích cực trên các mặt công tác.
Mô hình định vị thương hiệu
Sau hơn 10 năm thực hiện mô hình “5 trọng tâm, 4 trụ cột, 5 định hướng phát triển”, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa chuyển dần chức năng đơn thuần đào tạo bồi dưỡng cán bộ sang thực hiện đồng bộ 2 chức năng là đào tạo, bồi dưỡng và tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học.
Theo đó, trường xây dựng hệ thống quy chế, quy định nội bộ chặt chẽ, bài bản, bám sát quy định của Trung ương và của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tạo nên một hệ thống thể chế, quy định đồng bộ làm cơ sở quan trọng để thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, tạo động lực để cán bộ, viên chức, người lao động và học viên thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Bà Trần Thị Ngọc Diệp - Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa - cho biết: dấu ấn nổi bật nhất của nhà trường trong những năm qua là từ một mô hình trung tâm đã xây dựng được nhiều mô hình đổi mới sáng tạo vì học viên với nhiều giá trị cốt lõi, công tác đào tạo, bồi dưỡng được đổi mới toàn diện.
Quy mô đào tạo của nhà trường đạt trên 10.000 lượt học viên/năm với nội dung, chương trình được cập nhật, sát thực tiễn. Cùng với đó, trường triển khai mô hình hợp tác quốc tế (với tỉnh Hủa Phăn, Lào), hướng mạnh về cơ sở đổi mới mô hình bồi dưỡng “nghiên cứu trước - bồi dưỡng sau, tư vấn sâu - tổng kết kịp thời”.
Tính đến nay, trường có 72 cán bộ, viên chức, trong đó tỷ lệ giảng viên chính và giảng viên cao cấp chiếm 83,33%, giảng viên có trình độ thạc sĩ trở lên chiếm 95%, trong đó có 7 tiến sĩ; 100% giảng viên có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên, trong đó có 57 giảng viên có trình độ cao cấp lý luận chính trị.
Bên cạnh đó, nhà trường tổ chức nhiều hình thức thi đua thực hiện tốt phong trào thi đua 5 tốt “Nghiên cứu tốt, tham mưu tốt, quản trị tốt, dạy - học tốt và tư vấn tốt”; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng môi trường giáo dục kỷ cương, thân thiện.
Cơ sở vật chất của nhà trường liên tục được đầu tư cải tạo theo hướng đồng bộ, hiện đại, sạch đẹp bảo đảm phục vụ đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.
Đặc biệt, công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn được chuyển từ nghiên cứu tổng hợp sang nghiên cứu tổng kết, cung cấp luận cứ khoa học và thực tiễn phục vụ đắc lực cho công tác lãnh đạo, quản lý.
Tính đến nay, nhà trường thực hiện hiệu quả nhiều đề tài cấp bộ, cấp tỉnh, tổ chức hàng trăm hội thảo khoa học, xuất bản được trên 70 đầu sách chuyên khảo trong đó nhiều đầu sách đoạt giải thưởng, được đưa vào Dự án sách quốc gia.
Cùng với đó, tập san khoa học và cổng thông tin điện tử của nhà trường hoạt động hiệu quả, góp phần lan tỏa luận cứ phục vụ công tác đào tạo và tư vấn chính sách.
Điểm nhấn ấn tượng trong hợp tác quốc tế
Năm 2016, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa và Trường Chính trị - Hành chính tỉnh Hủa Phăn ký biên bản ghi nhớ về hợp tác đào tạo, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy giữa các giảng viên 2 trường.
Bà Lê Thị Hương - Phó trưởng Khoa Nhà nước và Pháp luật - cho biết, tính đến nay, nhà trường đã đào tạo 6 khóa trung cấp lý luận chính trị cho 202 cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng của tỉnh Hủa Phăn.
Xác định công tác hợp tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo quản lý cấp phòng cho tỉnh Hủa Phăn là công tác chính trị đặc biệt quan trọng, thu hút sự quan tâm rất lớn từ lãnh đạo của 2 tỉnh, nhà trường xây dựng và thực hiện nghiêm túc mô hình “3 vì, 4 chủ động sáng tạo, 5 đồng hành hỗ trợ”, thông qua đó, giúp nhà trường đồng hành, hỗ trợ tốt nhất cho các học viên trong sinh hoạt, học tập, góp phần xây dựng và thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Lào.
Bà Hương chia sẻ: nhờ “3 vì”, học viên Lào thuận lợi trong nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của học tập lý luận chính trị; hiểu sâu sắc về sự hỗ trợ, hợp tác của tỉnh Thanh Hóa đổi với công tác cán bộ cho sự phát triển của tỉnh Hủa Phăn; từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm trong học tập, rèn luyện trong suốt khóa học.
Việc thực hiện “4 chủ động sáng tạo” giúp học viên Lào tăng cường tổ chức có hiệu quả các hoạt động ngoài giờ lên lớp, góp phần thực hiện phương châm đào tạo phát triển toàn diện cho người học.
“3 vì, 4 chủ động sáng tạo, 5 đồng hành hỗ trợ” tạo động lực để học viên được phát huy năng lực, sở trường trong các hoạt động giao lưu, kết nối để nâng cao trình độ tiếng Việt và các kỹ năng lãnh đạo, quản lý.
5 trọng tâm: (1) Xây dựng hệ thống thể chế đồng bộ, thiết chế hiện đại, thông minh; (2) Gắn kết nhà trường với các địa phương, đơn vị cơ sở chăm lo cho công tác đào tạo bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh; (3) Tổng kết thực tiễn và nghiên cứu khoa học, cung cấp luận cứ cho việc hoạch định chính sách, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; (4) Phát huy vai trò nòng cốt của nhà trường trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; (5) Phát huy vai trò kết nối của nhà trường với các trường cùng hệ thống trong lộ trình thực hiện trường đạt chuẩn. 4 trụ cột phát triển: (1) Nâng cao chất lượng hoạt động là trung tâm; (2) Đổi mới quản trị là then chốt; (3) Đổi mới phương pháp dạy - học, thi, kiểm tra, đánh giá là đột phá; (4) Xây dựng môi trường kỷ cương, thân thiện, giàu tính Đảng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. 5 định hướng đổi mới: (1) Chuyển nhận thức từ người thầy là trung tâm sang học viên là trung tâm, nhà trường là nền tảng, giảng viên là động lực; (2) Chuyển từ dạy - học thụ động sang dạy - học chủ động theo phương châm dạy - học: hiểu, vận dụng và xử trí; (3) Chuyển từ dạy - học kiến thức sang phát triển phẩm chất, năng lực; (4) Chuyển từ đánh giá điểm số sang đánh giá quá trình; (5) Chuyển từ quản lý hành chính sang quản trị kiến tạo và phục vụ. |
Theo đó, mô hình “3 vì, 4 chủ động sáng tạo, 5 đồng hành hỗ trợ” giúp nhà trường lan tỏa được tinh thần giúp đỡ, tương trợ học viên trong tổ chức các hoạt động học tập. Với phương châm gắn lý luận với thực tiễn, ngoài học tập trực tiếp trên lớp, các khoa chuyên môn đồng hành với học viên các lớp tổ chức tọa đàm, diễn đàn nhằm phát triển năng lực của học viên Lào như: “Tìm hiểu về tư tưởng đoàn kết quốc tế của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, “Rèn luyện kỹ năng lãnh đạo, quản lý cho cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở”, “Nét đẹp Tết Việt”...
Ngoài ra, thông qua hoạt động trực tiếp giới thiệu các món ăn truyền thống và phong tục, tập quán, cán bộ, giảng viên nhà trường giúp học viên Lào có thêm hiểu biết về con người xứ Thanh nói chung, người Việt Nam nói riêng...
Mô hình “3 vì, 4 chủ động sáng tạo, 5 đồng hành hỗ trợ” thể hiện sự sáng tạo trong đổi mới công tác đào tạo lý luận chính trị cho học viên Lào, qua đó truyền cảm hứng hăng say học tập và rèn luyện cho học viên để khi trở về quê hương, học viên Lào phát huy tốt trí tuệ, bản lĩnh, có năng lực, phẩm chất thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, đóng góp vào sự phát triển của quê hương, đất nước; đồng thời, tiếp nối, giữ gìn và phát huy mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa 2 nước Việt - Lào, 2 tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn cùng hướng tới tương lai bền vững./.










Các bài cũ hơn



