Nỗ lực đẩy mạnh “thời điểm vàng” tiêu dùng ở các đô thị
Nguyễn Trí Dũng
Ví dụ, doanh số bán hàng của các trung tâm mua sắm lớn từ 6 giờ chiều đến 10 giờ tối chiếm hơn 50% tổng doanh số cả ngày. Không chỉ có vậy, thời điểm mùa hè tới, ai cũng muốn tránh tiếp xúc với cái nắng nóng hết sức có thể, thậm chí là không ra khỏi nhà khi mà “làm việc ở nhà” từ hậu COVID-19 đã là xu thế bởi tính hiệu quả của nó còn cao hơn là có mặt ở nơi làm việc. Nhận thấy sự thay đổi đó, nhiều quốc gia đã và đang triển khai những kế hoạch nhằm tăng trưởng nền kinh tế đêm. Các thành phố lớn ở Trung Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp trong những năm gần đây để thúc đẩy nền kinh tế ban đêm, với Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thiên Tân và Trùng Khánh ban hành một số chính sách và phát triển các trung tâm tiêu dùng đẳng cấp thế giới. Các thành phố như Hàng Châu, Nam Kinh, Hợp Phì, Tây An, Thành Đô, Vũ Hán,... đã giới thiệu nhiều hoạt động quảng cáo khác nhau để thúc đẩy tiêu dùng vào ban đêm. Hơn 40 thành phố nước ngoài đã ban hành các chính sách liên quan đến nền kinh tế ban đêm. Trên thực tế, nhiều thành phố tự hào về cuộc sống ban đêm phong phú và sử dụng nền kinh tế ban đêm thịnh vượng của họ để thu hút khách du lịch nước ngoài. Nhờ đó, mức tiêu dùng các dịch vụ văn hóa, thể thao, giải trí và du lịch tiếp tục tăng.
Nền kinh tế ban đêm không chỉ cung cấp cho cư dân địa phương các lựa chọn tiêu dùng ngày càng tăng như mua sắm, địa điểm gặp gỡ và giải trí, mà còn mang đến những trải nghiệm độc đáo như biểu diễn và sự kiện, để đáp ứng nhu cầu đa dạng của những nhóm người tiêu dùng khác nhau. Tiêu biểu như Qatar, quốc gia nhận được sự thúc đẩy kinh tế to lớn sau khi tổ chức Giải vô địch bóng đá thế giới, World Cup 2022. Việc đăng cai tổ chức World Cup 2022 mang lại lợi ích kinh tế cho Qatar khi chứng kiến sự gia tăng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cùng với sự phát triển của lĩnh vực bán lẻ và du lịch. Thành phố Vancouver (Canada) chủ động hơn với nước đi táo bạo rằng sẽ có phiên bản “thị trưởng ban đêm” của riêng họ. Văn phòng sẽ đóng vai trò là “điểm liên lạc duy nhất cho các lĩnh vực du lịch, khách sạn, nghệ thuật và văn hóa của Vancouver để giúp chúng tôi đổi mới nhanh hơn và giúp chúng tôi phát triển các lĩnh vực quan trọng này”, cựu thị trưởng Kennedy Stewart cho biết. Văn phòng này dựa trên khái niệm về một “thị trưởng ban đêm”, người liên lạc giữa ngành công nghiệp giải trí và cuộc sống về đêm với các quan chức được bầu, điều này đã được chứng minh là thành công ở một số thành phố lớn trên thế giới, bao gồm Amsterdam, New York và London. “Sáng kiến này nhằm tạo ra một nền kinh tế 24/7 hỗ trợ những người làm việc trong tất cả các ngành, trong nỗ lực giúp Vancouver trở thành một thành phố toàn cầu thực sự”, ông Nolan Marshall - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hiệp hội Doanh nghiệp Downtown Vancouver - cho biết. “Đó không chỉ là việc cùng bạn bè đi uống nước hoặc cùng bạn bè xem nhạc sống. Đó là sự giao thoa giữa an toàn công cộng, kiến tạo địa điểm và phát triển kinh tế thực sự, bởi vì cốt lõi của nó là một sáng kiến phát triển kinh tế”. Ông K. Stewart cho biết, văn phòng sẽ bắt đầu công việc của mình bằng cách tiếp cận với các lĩnh vực du lịch, khách sạn, nghệ thuật và văn hóa trong mùa hè, đồng thời đưa ra các khuyến nghị vào mùa thu về cách thành phố có thể hỗ trợ và phát triển ngành này.
Trong khi đó, thành phố Lạc Dương ở miền Trung Hà Nam của Trung Quốc có một di sản lịch sử phong phú và vô số di sản văn hóa hàng thế kỷ là địa điểm không thể bỏ qua đối với khách du lịch khi đến đây. Du khách có thể tận hưởng niềm vui khi đến thăm đền Fuwen, chùa Wenfeng, tháp chuông và tháp trống trong khi đi bộ qua các cổng vòm tưởng niệm cổ xưa. Hàng trăm cửa hàng mọc lên ở đây cung cấp nhiều loại sản phẩm di sản văn hóa phi vật thể như đèn lồng cung điện, tiệc nước, cắt giấy, đồ sứ, đồ vàng bạc và bột trét. Một số cửa hàng đã hoạt động trong nhiều thập niên, thậm chí hơn 1 thế kỷ. Nền kinh tế ban đêm phù hợp với xu hướng đô thị hóa hậu công nghiệp và tăng cường sự quyến rũ của thành phố, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho dòng hàng hóa, vốn và thông tin cũng như phạm vi của lĩnh vực dịch vụ.
Để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế ban đêm vào mùa hè, chính phủ và doanh nghiệp phải nỗ lực để tối ưu hóa môi trường tiêu dùng và sử dụng các phương tiện sáng tạo để tăng tiêu dùng. Đầu tiên, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đa dạng của người dân trong nước và du khách nước ngoài, các dịch vụ như ăn uống, mua sắm, vui chơi giải trí, thể thao ngoài trời và du lịch nên được kết hợp với cuộc sống về đêm. Các công nghệ thông tin tiên tiến như dữ liệu lớn, điện toán đám mây, Internet di động, trí tuệ nhân tạo và các mô hình kinh doanh mới nên được sử dụng để tạo ra các kịch bản sáng tạo vào ban đêm nhằm đáp ứng nhu cầu của mọi người về cuộc sống chất lượng cao và thúc đẩy nền kinh tế vào ban đêm. \ các thương hiệu kinh tế ban đêm nên được phát triển bằng cách học hỏi kinh nghiệm của các thành phố trên thế giới và thúc đẩy sự phát triển tổng hợp của các lĩnh vực du lịch, văn hóa, thể thao, triển lãm và hội nghị. Thứ ba, tăng cường quản lý đô thị, hạ tầng và dịch vụ công cộng đô thị, vệ sinh môi trường, an sinh xã hội, quản lý giao thông. Bên cạnh đó, chính quyền có thể xem xét kéo dài giờ mở cửa của các bảo tàng, thư viện và phòng hòa nhạc để thu hút nhiều du khách hơn nhằm phát triển kinh tế ban đêm. Thứ tư, điều quan trọng là người tiêu dùng phải thể hiện hành vi văn minh, các cơ quan chức năng thúc đẩy lối sống đơn giản, vừa phải, xanh và ít carbon để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế ban đêm.
Khác với các quốc gia khác, Nhật Bản lại đang vật lộn trong việc khôi phục nền kinh tế đêm hậu COVID-19. Thủ đô Tokyo về đêm bây giờ tối hơn so với năm 2019 - trước khi COVID-19 tàn phá các khu giải trí của thành phố. Hình ảnh vệ tinh ban đêm cho thấy thành phố năm ngoái có độ sáng chỉ bằng 90% so với năm 2019, trong khi Paris và London đã lấy lại hoàn toàn ánh sáng. Sự sụt giảm mạnh ở Tokyo chủ yếu là do sự phục hồi chậm ở các trung tâm thành phố, nơi các doanh nhân thường lui tới để giao lưu sau giờ làm việc. Độ sáng ban đêm ở các khu giải trí giảm nhiều hơn ở các khu dân cư, với mức độ ánh sáng giảm hơn 15% ở các tụ điểm ăn đêm nổi tiếng như Roppongi, Shinjuku và Ginza. Theo dữ liệu vị trí di động do Docomo Insight Marketing cung cấp, lượng người lưu thông vào trung tâm thành phố vào tháng 2 ít hơn khoảng 20% so với 3 năm trước đó. Chính phủ Nhật Bản đã không áp đặt tình trạng khẩn cấp hoặc bất kỳ hạn chế nào khác đối với việc ăn uống và tụ tập do COVID-19 kể từ mùa xuân năm 2022, nhưng nền kinh tế ban đêm của Tokyo vẫn trì trệ. Nhưng không giống như New York, các chuyến tàu ở Tokyo không chạy xa vào sáng sớm, khiến mọi người khó về nhà hoặc trở về khách sạn sau một đêm đi chơi muộn. Nhưng mọi thứ có thể thay đổi. Lượng khách du lịch nước ngoài đến Nhật Bản có thể sẽ sớm tăng lên khi ngày 8-5-2023, nước này đã hạ cấp COVID-19 xuống cùng loại với cúm mùa sau khi dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát biên giới liên quan đến đại dịch vào cuối tháng 4. Tokyo nên nắm bắt cơ hội này không chỉ để mở rộng nền kinh tế mà còn để hồi sinh văn hóa đô thị của mình./.