Đổi mới tư duy và hành động đột phá trong cải cách hành chính tạo động lực phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Ninh hiện nay
TS. Trần Thị Kim Dung* - TS. Nguyễn Ngọc Cường***Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh - **Học viện Hậu cần, Bộ Quốc phòng
Là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện; trung tâm du lịch quốc tế, trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ của Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, Quảng Ninh đã phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên, bám sát thực tiễn, chủ động tìm hướng đi, cách làm mới vươn lên, đã trở thành một trong những tỉnh đi đầu công cuộc đổi mới sáng tạo của vùng Đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng trung tâm phát triển năng động, toàn diện của khu vực phía Bắc với nhiều dấu ấn nổi bật, trong đó đứng đầu cả nước về chỉ số cải cách hành chính và sự hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan nhà nước năm 2022.
Cải cách hành chính là một sự thay đổi có kế hoạch, theo một mục tiêu nhất định được xác định bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhằm tạo ra những thay đổi trong các yếu tố cấu thành của nền hành chính, làm cho các cơ quan hành chính nhà nước hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn, phục vụ nhân dân, phục vụ xã hội tốt hơn; các thể chế quản lý nhà nước đồng bộ, khả thi, đi vào cuộc sống hơn; cơ chế hoạt động, chức năng, nhiệm vụ của bộ máy, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính hiệu quả, hiệu lực hơn, đáp ứng yêu cầu quản lý kinh tế - xã hội của đất nước. Do đó, Đảng ta coi là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9-11-2022 Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới xác định: “Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Chính phủ, chính quyền địa phương; xây dựng nền hành chính Nhà nước phục vụ nhân dân, chuyên nghiệp, pháp quyền, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả”.
Nhận thức rõ vấn đề trên, những năm qua công tác cải cách hành chính đã được tỉnh triển khai, thực hiện đồng bộ, thống nhất trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Trong đó, tỉnh xác định tập trung đột phá vào cải cách hành chính là cải cách thể chế; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công nên công tác xây dựng, ban hành và rà soát các văn bản quy phạm pháp luật được triển khai, thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh, trọng tâm là thủ tục hành chính, tỉnh đã rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm những thủ tục hành chính không phù hợp, giảm hơn 40% số thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo quy định. Quảng Ninh cũng đi đầu, sáng tạo, đột phá thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và 14 huyện, thị xã, thành phố (nay là 13) trực thuộc Ủy ban nhân dân các cấp; Hoàn thiện rà soát và công bố bộ thủ tục hành chính của ba cấp chính quyền, chuẩn hóa và đưa 100% các thủ tục hành chính cấp tỉnh và cấp huyện đủ điều kiện vào thực hiện tại các trung tâm hành chính công theo nguyên tắc “Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại trung tâm” bảo đảm thuận tiện, công khai, minh bạch. Hiện nay, theo đánh giá các tổ chức, cơ quan uy tín trong nước và quốc tế, các chỉ số như: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT Index), PAR Index, SIPAS, PAPI,... đều đạt thành tích cao và được thực hiện một cách đồng bộ, quyết liệt trong toàn tỉnh. Đến năm 2023, tỉnh đã có 10 năm thực hiện đánh giá chỉ số cải cách hành chính và 6 năm đánh giá chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân.
Có được kết quả trên đây là do Quảng Ninh được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, đồng thời phát huy ý chí tự lực, tự cường, tinh thần năng động, sáng tạo, khát vọng vươn lên của tỉnh; khơi dậy mọi tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực nội sinh; tích cực chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”, thực hiện thành công 3 đột phá chiến lược, đưa Quảng Ninh phát triển nhanh, bền vững, trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại, trung tâm du lịch quốc tế, một cực tăng trưởng kinh tế toàn diện của phía Bắc. Trong đó phải kể đến tốc độ phát triển kinh tế của tỉnh liên tục tăng trưởng cao và giữ vững đà tăng trưởng 2 con số 7 năm liên tiếp (2016 - 2022) lập nên kỳ tích trong giai đoạn đổi mới. GRDP năm 2022 ước đạt 10,28%, thu ngân sách Nhà nước đạt hơn 55.000 tỷ đồng, thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước. Đây là quyết tâm của cả Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Quảng Ninh với tinh thần “dám nhìn thẳng sự thật, chủ động, tích cực, quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn và liên tục đổi mới” tập trung cải cách hành chính toàn diện với quyết tâm, nỗ lực thực hiện thành công với nhiều mô hình và cách làm mới, sáng tạo. Kết quả này tiếp tục khẳng định niềm tin, sự đánh giá hài lòng ngày càng cao của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước về những nỗ lực, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh; phản ánh thực chất, khách quan các giải pháp đồng bộ mà tỉnh đã triển khai thực hiện trong thời gian qua.
Tuy nhiên, báo cáo tổng kết công tác cải cách hành chính tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2011-2020 theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP và phương hướng, nhiệm vụ cải cách hành chính tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2030 đánh giá: Công tác lãnh đạo chỉ đạo và triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính trong những năm qua còn tồn tại một số hạn chế: Một số cơ quan, đơn vị khi xây dựng ban hành kế hoạch triển khai còn chung chung, chưa căn cứ vào thực tiễn các nhiệm vụ triển khai tại đơn vị, địa phương; việc xây dựng cải cách hành chính hằng năm và báo cáo cải cách hành chính của đơn vị đôi khi chậm so với thời gian quy định, nội dung còn sơ sài chưa đủ thành phần, nội dung; công tác thanh tra, kiểm tra cải cách hành chính chưa được một số đơn vị, địa phương triển khai hiệu quả; hiệu quả công tác tuyên truyền chưa thực sự đạt được như mong đợi. Thực tế cho thấy, chất lượng chuyển biến một số thành phần trong cải cách hành chính chưa thực sự vững chắc, có nơi còn có biểu hiện chủ quan, thỏa mãn với kết quả đạt được; đánh giá của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước còn một số vấn đề tồn tại; vẫn còn hiện tượng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm,... Những tồn tại, hạn chế trên đây có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan, trong đó nguyên nhân chủ quan là chủ yếu, như: do nhận thức của những người làm công tác cải cách hành chính còn chưa đúng tầm, khiến hành động chưa tương xứng nên kết quả còn chậm so với mục tiêu, yêu cầu, mong muốn người dân; quá trình thực hiện thiếu linh hoạt, sáng tạo, có nơi, có lúc lúng túng trong chỉ đạo, điều hành xử lý công việc. Một số cá nhân người đứng đầu có tâm lý né tránh, sợ trách nhiệm, ảnh hưởng đến tiến độ. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị còn thiếu chủ động, chặt chẽ. Chất lượng đội ngũ công chức, viên chức một số nơi còn hạn chế, việc thực hiện chuyển đổi số trong cải cách hành chính ở một số địa phương, bộ, ngành còn chậm, dẫn đến lạc hậu, đi sau, cản trở phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Trong những năm tới, Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm đến việc lãnh đạo, chỉ đạo cải cách hành chính nhà nước, nhằm xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, chuyên nghiệp, vững mạnh, từng bước hiện đại; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành các lĩnh vực trong đời sống xã hội và thực thi quyền lực của nhân dân. Nền hành chính quốc gia phải được cải cách cho phù hợp với điều kiện kinh tế- xã hội của đất nước. Thực chất đây là sự phát huy tinh thần độc lập, tự chủ, sáng tạo của Đảng, Nhà nước trong việc lựa chọn nội dung, cách thức, biện pháp cải cách hành chính đạt kết quả tốt nhất. Trong đó, yêu cầu đòi hỏi cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, phục vụ nhân dân, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp, ngày càng thực sự là của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân và xứng đáng với niềm tin của nhân dân. Các cơ quan Nhà nước, mọi công chức, viên chức phải đặt mình vào hoàn cảnh của nhân dân để lắng nghe, thấu hiểu và giải quyết kịp thời lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân, nhất là những vấn đề bức xúc, sao cho thấu tình, đạt lý, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống toàn diện của nhân dân.
Đặc biệt với quyết tâm để thực hiện tốt mục tiêu đến năm 2025, xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của khu vực phía Bắc, đầu mối giao thông quan trọng của cả nước. GRDP bình quân đầu người đạt hơn 10.000 USD. Đến năm 2030, xây dựng, phát triển Quảng Ninh là tỉnh kiểu mẫu giàu đẹp, văn minh, hiện đại; là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện; trung tâm du lịch quốc tế, trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ của Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; duy trì tốc độ tăng trưởng của cả giai đoạn 2025 - 2030 khoảng 10%, GRDP bình quân đầu người hơn 15.000 USD. Đến năm 2045, là tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, một trong những đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia, vùng đô thị lớn mang tầm khu vực và quốc tế; người dân có mức thu nhập tương đương các nước phát triển. Vấn đề quyết tâm hành động đổi mới phải phấn đấu thực hiện bốn chỉ số PCI, PAR INDEX, SIPAS, PAPI để bảo đảm cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp và nhân dân về xây dựng một chính quyền phục vụ, do nhân dân, vì nhân dân, hoạt động hiệu lực hiệu quả trong thời gian tới.
Một là, đẩy mạnh việc rà soát các giải pháp thiết thực để tạo đột phá mạnh mẽ nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của tỉnh
Cải cách hành chính là nội dung lớn, quan trọng và cấp bách, nhưng phạm vi lại rất rộng, rất khó và phức tạp. Với tư duy đổi mới, bám sát các nghị quyết, quyết định, chương trình, kế hoạch lớn về đẩy mạnh cải cách hành chính được Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành phù hợp với giai đoạn phát triển mới. Phải tạo bầu không khí đổi mới cùng sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành từ tỉnh đến cơ sở để truyền “lửa cải cách” đến từng cán bộ, công chức, viên chức, tạo nên nhiều dấu ấn nổi bật trong công tác cải cách hành chính. Cải cách hành chính phải được tiến hành đồng bộ, thông suốt, quyết tâm hành động từ Trung ương xuống địa phương theo tinh thần “tiền hô hậu ủng”, “trên dưới đồng lòng”, “dọc ngang thông suốt”, tránh tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” hoặc “dưới nóng, trên lạnh”, mỗi cán bộ, đảng viên phải tiên phong, đi đầu trong cải cách.
Trên cơ sở bám sát các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, pháp luật của nhà nước, nhất là Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15-7-2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 02-9-2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030; Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 09-4-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 25-11-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022; Nghị quyết số 68/NQ-HĐND ngày 09-12-2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh kỳ họp thứ 6 về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; Quyết định số 1663/QĐ-UBND ngày 27-5-2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Đề án đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030;... từ đó tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính, đồng thời, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện tại các đơn vị, địa phương cần tăng cường trách nhiệm người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính. Phát huy hơn nữa tinh thần chủ động linh hoạt, đổi mới sáng tạo, dám nghĩ dám làm, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, có trọng tâm trọng điểm, đặt lợi ích phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh lên trên hết.
Hai là, triển khai mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ công tác cải cách hành chính nhằm nâng cao kỷ luật, kỷ cương, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh
Quán triệt phương châm hành động “Đoàn kết, kỷ cương, bản lĩnh, linh hoạt, đổi mới, sáng tạo, kịp thời, hiệu quả”, cần tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát, ban hành các giải pháp cụ thể, thiết thực, tạo đột phá mạnh mẽ trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tăng cường rà soát, tháo gỡ những rào cản về thể chế, cơ chế để nâng cao hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công tại các cơ quan, ban ngành, địa phương của tỉnh. Không ngừng đổi mới tư duy phát triển, xác lập tầm nhìn chiến lược; chủ động, sáng tạo, bám sát thực tiễn, hành động theo quy luật khách quan và hợp với lòng dân; năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ở tất cả các cấp, các ngành vì lợi ích chung; chọn đúng trọng tâm, khâu đột phá trong cải cách hành chính để tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện dứt điểm, kịp thời. Đồng thời, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách phát hiện, thu hút, trọng dụng nhân tài và chính sách liên thông cán bộ, công chức cấp xã với cấp huyện, cấp tỉnh, góp phần nâng cao năng lực, phẩm chất của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Nâng cao vai trò chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp ủy đảng, trách nhiệm của các tổ chức chính trị, xã hội, người dân, doanh nghiệp đối với công tác cải cách hành chính, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong hoạt động, chỉ đạo, điều hành và là nhiệm vụ chính trị cần phải triển khai thực hiện tại các cấp, các ngành, trong đó đội ngũ cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh, phải đi tiên phong, nêu gương sáng, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì sự nghiệp chung. Ngoài ra, cần chú trọng tuyên truyền cải cách hành chính, nâng cao nhận thức tư duy cho đội ngũ cán bộ công chức, tập trung xử lý nội dung người dân, doanh nghiệp còn phàn nàn, kêu ca liên quan đến phẩm chất đạo đức, tham nhũng vặt, hành vi thiếu ý thức, trách nhiệm và tinh thần phục vụ hoặc có một bộ phận nhỏ chưa nhiệt huyết trách nhiệm, thậm chí thờ ơ, vô cảm với những yêu cầu của người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tuân thủ thủ tục hành chính và nâng cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính. Tăng cường thông tin bảo đảm công khai, minh bạch, dễ tiếp cận, nhất là trong thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai, đầu tư công, thu chi ngân sách,... Tập trung xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có đủ năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; nâng cao kỹ năng, tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ công chức, viên chức trong xây dựng và tổ chức thực thi pháp luật. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của đội ngũ công chức, viên chức trong thực thi công vụ, giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp.
Ba là, gắn cải cách hành chính với đổi mới sáng tạo, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, trọng tâm là cải cách thể chế, thủ tục hành chính
Phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tập trung ưu tiên nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp, tạo điều kiện thúc đẩy thích ứng linh hoạt và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian qua. Để triển khai tổ chức thực hiện Chương trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 một cách toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, nâng cao trách nhiệm giải trình, từng bước hiện đại phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước. Trong đó, tiếp tục cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính, trong đó cải cách thủ tục hành chính, thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông là một khâu quan trọng và được đặt ra ngay từ giai đoạn đầu của tiến trình cải cách hành chính. Cải cách thủ tục hành chính nhằm bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch, công bằng trong khi giải quyết công việc hành chính; loại bỏ những rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn cho dân.
Với phương thức, triết lý phát triển, trong đó lấy cải cách, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh là khâu đột phá, động lực mạnh mẽ để thu hút nguồn lực ngoài ngân sách để thực hiện mục tiêu, chiến lược đã đề ra. Theo đó, cần ưu tiên một số nhiệm vụ có tính chất then chốt để tạo đột phá thực hiện tốt công tác cải cách hành chính giúp tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; giảm thời gian, công sức cho cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ của mình; góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là tham nhũng vặt; giảm chi phí đầu vào sản xuất kinh doanh, tăng cường năng lực cạnh tranh; làm môi trường, hệ sinh thái hành chính trong sạch, lành mạnh, công khai, minh bạch.
Tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thể chế, cắt giảm thủ tục hành chính, quy định kinh doanh, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Cần thường xuyên quan tâm, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân giải quyết thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh thông thoáng, thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân; bảo đảm tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính đúng và trước hạn đạt 100%. Đặc biệt là cần tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong đối thoại, tiếp công dân, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, các kiến nghị, phản ánh của người dân và doanh nghiệp ngay từ cơ sở.
Bốn là, tập trung mọi nguồn lực đẩy mạnh chuyển đổi số trong cải cách hành chính bảo đảm thực chất, hiệu quả trên cơ sở lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm
Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, trong thời gian tới với sự quyết tâm năng động, sáng tạo, sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị; tỉnh tiếp tục triển khai đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị gắn với thực hiện ba khâu đột phá chiến lược trong cải cách hành chính. Đây không chỉ là cuộc cách mạng về công nghệ, mà còn là một cuộc chuyển đổi về tư duy, nhận thức về phương thức sản xuất. Do đó, các ban, ngành, đơn vị, địa phương tập trung chuyển đổi số theo lộ trình của Chính phủ; tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo quy định của Chính phủ tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP, tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chương trình hành động số 131/Ctr-UBND ngày 02-7-2021 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 05/02/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, phường, xã.
Để đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, làm giàu dữ liệu và các tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp; đầu tư hạ tầng số, hạ tầng công nghệ thông tin để phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện cơ sở dữ liệu nền tảng số, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin đồng bộ và hiện đại để vươn tới đích xa hơn, tạo đột phá trong cải cách hành chính của tỉnh thời gian tới. Cần đẩy mạnh xây dựng, cập nhật, kết nối, liên thông các nền tảng số, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành đồng bộ, thực chất, hiệu quả, bảo đảm khắc phục tình trạng “manh mún”, “cát cứ thông tin”, “chia cắt và co cụm dữ liệu”. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các Tổ công nghệ số cộng đồng đến cấp thôn, xóm, tổ dân phố để hướng dẫn, phổ cập kỹ năng số cho người dân trong quá trình thực hiện chuyển đổi số. Tiếp tục nghiên cứu ban hành các chính sách miễn, giảm phí, lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến để khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện có hiệu quả.
Theo dự báo của tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, 90% giao dịch trên Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã được xác định danh điện tử; tỷ lệ hồ sơ nộp qua mạng và giải quyết theo dịch vụ công mức độ 4 trên tổng số hồ sơ toàn tỉnh có thể đạt tối thiểu 70%. Trung tâm điều hành thành phố thông minh phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành toàn tỉnh; gắn kết phát triển dịch vụ đô thị thông minh với hệ thống chính quyền điện tử, phát triển bền vững theo mô hình kinh tế tuần hoàn. Theo đó, cần tiếp tục đổi mới phương pháp chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính các cấp, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, nâng lên nhận thức của cán bộ, công chức và tăng cường hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ứng dụng mạnh mẽ và có hiệu quả cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; tạo bước đột phá hiện đại hóa nền hành chính, ứng dụng sâu rộng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành; thúc đẩy toàn diện việc xử lý hồ sơ, công việc trên môi trường mạng, hướng tới các cơ quan nhà nước “không giấy tờ”; cung cấp tối đa các dịch vụ tiện ích số, mang lại giá trị gia tăng và tạo sự thuận tiện nhất cho mọi người dân, mọi lúc, mọi nơi, thân thiện, dễ dàng sử dụng; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, giải quyết thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến trên các nền tảng số, hệ thống công nghệ thông tin hiện đại nhằm tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại cho người sử dụng, góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà, sách nhiễu để phục vụ người dân, doanh nghiệp được thuận lợi.
Với khát vọng vươn cao từ bàn tay, khối óc, khung trời, cửa biển, trong công tác cải cách hành chính, trong những năm tới với tư duy đổi mới, hành động quyết liệt của tỉnh đã góp phần nâng cao nhận thức và tầm nhìn chiến lược, linh hoạt và sáng tạo trong cụ thể hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước từ đó, đưa ra những sáng kiến, cách làm hay mang tính đột phá, giúp cho cấp ủy, chính quyền có nhiều giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp./.