12/03/2025 | 18:25 GMT+7 | Điện thoại: 034 39429756 | Email: hososukien@gmail.com

Vietnam Airlines vươn xa trên bản đồ hàng không quốc tế

Việt Tuấn
Vietnam Airlines vươn xa trên bản đồ hàng không quốc tế Vietnam Airlines tặng hành khách quà lưu niệm trên những chuyến bay dịp tết nguyên đán_Ảnh: V.T
Vượt qua các thách thức lớn từ biến động kinh tế toàn cầu và thị trường hàng không, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) khép lại năm 2024 với mức lãi sau thuế hợp nhất đạt hơn 7.267 tỷ đồng. Trong hành trình vươn mình cùng kỷ nguyên mới, ngay từ những ngày đầu năm 2025, Vietnam Airlines tự hào được vinh danh với nhiều giải thưởng danh giá từ các tổ chức uy tín trong và ngoài nước. Đây chính là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, khẳng định vị thế vững chắc trên trường quốc tế của Vietnam Airlines.

Hiệu quả khai thác được nâng cao đáng kể

Năm 2024, thị trường vận tải phục hồi, Vietnam Airlines triển khai hàng loạt giải pháp ngắn hạn và dài hạn như điều hành linh hoạt cung ứng tải vận chuyển, cắt giảm tối đa chi phí, đàm phán giảm giá dịch vụ... Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, sản lượng vận chuyển hành khách đạt 22,75 triệu lượt, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2023; trong khi sản lượng hàng hóa đạt 312,6 nghìn tấn, tăng mạnh 39%. Hiệu quả khai thác được nâng cao đáng kể, bình quân mỗi máy bay đạt 11 giờ bay/ngày, tăng 25% so với năm 2023. 

Khép lại năm 2024, doanh thu hợp nhất của Tổng Công ty (TCT) đạt hơn 112.603 tỷ đồng, tăng 33,4% so với năm 2023. Riêng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 105.786,7 tỷ đồng, tăng 15,7% so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất của TCT năm 2024 đạt 7.722,9 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 7.267,4 tỷ đồng.

Chất lượng dịch vụ của Vietnam Airlines tiếp tục là một điểm sáng, với chỉ số hài lòng khách hàng (CSI) đạt mức cao cả trên thị trường nội địa và quốc tế. Ngay từ đầu năm 2025, trong cao điểm tết Ất Tỵ, hàng loạt giải pháp để tăng tải cung ứng đã được các hãng trong Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO) thực hiện, như thuê ngắn hạn 3 tàu bay Airbus A321 phục vụ hành khách dịp tết, khai thác gần 1,2 nghìn chuyến bay đêm hay sáng sớm, tăng hơn cùng kỳ 52%, giúp cung cấp thêm hơn 237.000 chỗ; kịp thời điều động hơn 1.000 chuyến bay một chiều không hành khách (ferry) để tàu bay kịp thời quay lại các sân bay đang đông khách chờ đợi.

Với mục tiêu bảo đảm các chuyến bay an toàn tuyệt đối, chỉ số đúng giờ duy trì ổn định với chất lượng dịch vụ tốt nhất, Vietnam Airlines triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, như kiểm tra kỹ thuật, duy trì độ tin cậy khai thác của đội máy bay; triển khai phương thức mang nhiên liệu hai chiều cùng nhiều giải pháp khác để bảo đảm chỉ số đúng giờ khi các chuyến bay tăng cao đột biến, thời tiết không thuận lợi. Hãng thực hiện giám sát chặt chẽ lưu lượng khai thác, hoạt động điều hành không lưu, theo dõi sát diễn biến thời tiết để ra các quyết định điều chỉnh khai thác kịp thời, giảm thiểu chậm chuyến và chậm chuyến dây chuyền.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines liên tục phân tích, cập nhật dữ liệu đặt chỗ, loại bỏ đặt chỗ khống và điều hành lịch khai thác tàu bay khoa học, hỗ trợ hành khách đi lại nhanh chóng, thuận tiện. Chất lượng dịch vụ cũng được nâng cấp, giúp hành khách cảm nhận trọn vẹn sự tiện nghi và thoải mái không chỉ trong dịp cao điểm tết. Vietnam Airlines còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, từ đặt vé đến làm thủ tục, tạo sự tiện lợi tối đa cho khách hàng.

Vietnam Airlines Group ước vận chuyển gần 2,4 triệu lượt hành khách trong giai đoạn cao điểm tết nguyên đán năm 2025, tăng gần 16% so với cùng kỳ 2024. Kết quả vận chuyển ghi nhận sự nỗ lực và quyết tâm thực hiện vai trò của hãng hàng không quốc gia bảo đảm đi lại thông suốt cho người dân dịp tết nguyên đán trong bối cảnh thiếu hụt đội tàu bay do ảnh hưởng triệu hồi động cơ của nhà sản xuất; thể hiện cam kết của Vietnam Airlines trong việc mang đến những chuyến bay an toàn, thuận tiện và chất lượng.

TCT cũng hoàn thành Đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 để sớm phục hồi và phát triển bền vững giai đoạn 2021 - 2035 báo cáo cấp có thẩm quyền. Tháng 11-2024, Quốc hội đã thông qua các giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn và phát triển bền vững cho TCT nêu trong đề án. 

Theo đó, năm 2025 TCT thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu hợp nhất như: thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi và kinh doanh có lãi; cơ cấu lại tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu theo giải pháp được cấp có thẩm quyền thông qua.

Tỏa sáng với nhiều giải thưởng danh giá

Không chỉ trong năm 2024, ngay từ những ngày đầu năm 2025, Vietnam Airlines đã được vinh danh với nhiều giải thưởng danh giá từ các tổ chức uy tín trong và ngoài nước, góp phần nâng tầm vị thế của hàng không Việt Nam trên bản đồ hàng không thế giới.

Các giải thưởng trong lĩnh vực hàng không: đầu năm 2025, Vietnam Airlines được AirlineRatings vinh danh Top 20 Hãng hàng không tốt nhất thế giới (Worlds Best Airlines) và lần thứ hai liên tiếp nhận giải thưởng “Hạng Phổ thông đặc biệt mang lại giá trị tốt nhất” (Worlds Best Value Premium Economy). Các danh hiệu đạt được là minh chứng của sự nhất quán, chất lượng vượt trội, mang đến sự hài lòng cho khách hàng trên toàn bộ mạng lưới đường bay của hãng.

Vietnam Airlines cũng là đại diện duy nhất của Việt Nam được Airline Ratings xếp hạng trong top 25 Hãng hàng không an toàn nhất thế giới năm 2024. Đánh giá dựa trên nhiều tiêu chí khắt khe, bao gồm các sự cố nghiêm trọng trong 2 năm qua, tuổi đời máy bay, quy mô đội bay, tỷ lệ sự cố, lợi nhuận, chứng nhận IOSA, kỹ năng đào tạo phi công...

Theo công bố của công ty phân tích dữ liệu hàng không Cirium - đối tác chiến lược của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) - Vietnam Airlines vinh dự nằm trong top 10 hãng hàng không có tỷ lệ đúng giờ cao nhất châu Á - Thái Bình Dương công bố tháng 1-2025 và top 5 Hãng hàng không đúng giờ nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương công bố tháng 4-2024. Với kết quả xếp hạng trên, Vietnam Airlines tiếp tục khẳng định sản phẩm dịch vụ đã và đang nằm trong nhóm các hãng hàng đầu thế giới cùng với Japan Airlines, All Nippon Airways, Singapore Airlines...

Giải thưởng về dịch vụ đẳng cấp và sáng tạo: trong mảng dịch vụ, Vietnam Airlines ghi dấu với nhiều giải thưởng ấn tượng như: Hãng hàng không 5 sao thế giới năm 2024 và Hãng hàng không 5 sao xuất sắc năm 2025 do APEX (tổ chức phi lợi nhuận, đại diện cho các hãnh hành không, nhà cung cấp hàng đầu thế giới) trao tặng. 

APEX cho biết, trao tặng danh hiệu trên cơ sở đánh giá trải nghiệm của hành khách của hàng triệu chuyến bay toàn cầu. Bên cạnh chất lượng dịch vụ, Vietnam Airlines được đánh giá cao về khả năng kết nối hành khách quốc tế đến Việt Nam thông qua những trải nghiệm bay tốt đẹp.

Vietnam Airlines cũng được bình chọn là Hãng hàng không có dịch vụ cho golfer tốt nhất năm 2024, do tạp chí Vietnam Golf and Leisure bình chọn; Hãng hàng không có dịch vụ thân thiện và tiềm năng phát triển hàng đầu tại thị trường Ấn Độ do Hiệp hội Thương mại Du lịch và Văn hóa trao tặng.

Các giải thưởng về tầm nhìn thương hiệu và gắn kết khách hàng: đầu năm 2025, Vietnam Airlines nhận “cú đúp” giải thưởng về thương hiệu với thành tích Top 1 thương hiệu du lịch hàng đầu Đông Nam Á (theo báo cáo mới nhất của Tạp chí Campaign Asia-Pacific và công ty nghiên cứu Milieu Insight) và top 3 thương hiệu tốt nhất do Decision Lab - đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam - công bố.

Vietnam Airlines tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu với danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương trao tặng và lọt vào Top 10 Nhãn hiệu nổi tiếng nhất tại Việt Nam (Hiệp hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam).

Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng được vinh danh tại nhiều các giải thưởng về dịch vụ như: Lotusmiles - Chương trình Khách hàng trung thành tốt nhất tại Loyalty & Engagement Awards 2024; xếp hạng 96/500 trong bảng xếp hạng Fortune SEA 500 về các công ty lớn nhất Đông Nam Á; đứng đầu bảng xếp hạng du lịch năm 2024 của Decision Lab, thứ 3 trong top 10 Hãng hàng không Đông Nam Á có tổng số ghế cung cấp cao nhất năm 2024 (theo Opensky).

Năm 2025, Vietnam Airlines dự kiến vận chuyển 25,4 triệu lượt hành khách và 336,3 nghìn tấn hàng hóa, mục tiêu đạt doanh thu 95.600 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 2.176 tỷ đồng. Vietnam Airlines tập trung tăng hiệu suất khai thác đội tàu bay, nâng cao năng suất lao động và đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động điều hành. 

Tổng Công ty cũng đặt ưu tiên vào việc mở rộng các thị trường quốc tế, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và bảo đảm sự hài lòng tối đa. Cùng với đó, các nhiệm vụ tái cơ cấu doanh nghiệp sẽ được triển khai mạnh mẽ để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, đồng thời xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh, coi trọng an toàn và phát triển bền vững...

Thành công trong hoạt động xã hội và quảng bá: với những đóng góp tích cực trong các hoạt động xã hội, Vietnam Airlines cũng được vinh danh tại các giải thưởng trong nước và quốc tế. Vietnam Airlines vinh dự nhận giải Nhất hạng mục Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác tại Lễ trao giải Thực hiện Nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ (WEPs Awards Application). Giải thưởng ghi nhận những nỗ lực của Vietnam Airlines trong hành trình thúc đẩy bình đẳng giới, đồng thời tạo ra cơ hội phát triển cho phụ nữ thông qua các hoạt động cộng đồng và mối quan hệ đối tác bền vững.

Vietnam Airlines giành Giải thưởng Hành động vì cộng đồng Human Act Prize 2024 - hạng mục Ý tưởng bền vững với dự án “Vì một Việt Nam xanh và phát triển bền vững”. Dự án hướng tới phục hồi rừng trên hành lang kết nối giữa 2 tỉnh Hòa Bình và Sơn La - nơi suy thoái nghiêm trọng do tác động con người.

Trong lĩnh vực quảng bá, Vietnam Airlines cũng ghi dấu ấn với giải Nhất Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2024 “Vietnam Airlines - vạn dặm nâng niu” và Thương hiệu Du lịch - Lữ hành sáng tạo của năm tại Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam - Vạn Xuân Awards 2024.

Bộ phim Giới thiệu điểm đến Landing video “Việt Nam, không những... mà còn...” được phát sóng trên các chuyến bay ngay trước khi hạ cánh do Tạp chí Heritage sản xuất đã xuất sắc đoạt giải Nhì Giải thưởng Thông tin đối ngoại 2024. Điều này góp phần khẳng định vai trò của Vietnam Airlines trong lĩnh vực thông tin đối ngoại và vị thế tiên phong trong việc quảng bá vẻ đẹp Việt Nam ra thế giới.

Ngoài ra, trang phục của tiếp viên Vietnam Airlines cũng được đánh giá là Top 10 Hãng hàng không có đồng phục cho tiếp viên hàng không đẹp nhất thế giới theo đánh giá của Cabin crew 24, với vị trí xếp hạng thứ 3.

Những giải thưởng trên không chỉ là niềm tự hào mà còn là động lực để Vietnam Airlines tiếp tục bứt phá trong hành trình trở thành hãng hàng không hàng đầu thế giới, khẳng định giá trị thương hiệu quốc gia và đưa Việt Nam vươn xa trên bản đồ hàng không quốc tế./.

2 March 2025
MỚI NHẤT
Đọc nhiều nhất

Trang: 1 2 3 Sau