Sang Lào đi tàu cao tốc
Ngày 3-12-2021 đánh dấu cột mốc trong lịch sử ngành giao thông của Lào nói riêng, đất nước Lào nói chung, khi tuyến đường sắt tốc độ cao nối Thủ đô Vientiane (Lào) và thủ phủ Côn Minh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) chính thức đi vào hoạt động sau 5 năm xây dựng. Tuyến đường sắt dài 1.035km, riêng phần chạy trên lãnh thổ Lào là 422km, từ Thủ đô Vientiane đến ga Boten sát biên giới Trung Quốc. Tuyến đường có tổng đầu tư 6 tỷ USD, đi qua nhiều đường hầm xuyên núi, rất nhiều cây cầu, xây dựng bằng kỹ thuật và nhân lực của Trung Quốc, theo hình thức BOT (xây dựng - chuyển giao - kinh doanh), phía Trung Quốc nắm giữ 70% liên doanh, Lào giữ 30%. Sau 50 năm, Chính phủ Lào sẽ tiếp nhận khai thác và nhận 100% lợi nhuận.
Tàu cao tốc có tên là Lane Xang (Triệu Voi), có 1 toa hạng nhất và 6 toa hạng hai, 1 toa ăn. Giá vé cho toa hạng nhất đi từ Vientiane đến Boten là 529.000 kip (khoảng 1,1 triệu đồng), toa hạng hai là 333.000 kip (khoảng 700.000 đồng), trong vòng thời gian 3 tiếng, thay vì 2 ngày như trước đây. Chúng tôi mua vé từ Thủ đô Vientiane đi cố đô Luang Prabang với mức giá 383.000 kip (khoảng 800.000 đồng), thời gian tàu chạy là 2 tiếng đồng hồ, so với 7-8 tiếng nếu đi bằng ô tô. Tàu đi đúng giờ, chạy rất êm, du khách thoải mái ngắm nhìn đất nước Lào thanh bình, xinh đẹp qua những ô cửa sổ bằng kính cường lực chống ồn trong suốt.
Tuyến đường sắt tốc độ cao đi vào hoạt động, nhất là kể từ sau khi đại dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, đã góp phần thúc đẩy giao thương, du lịch, dịch vụ,... của Lào phát triển mạnh mẽ./.




